Costa Rica phải đối mặt với cáo buộc vi phạm đánh bắt quốc tế và Mỹ

(vasep.com.vn) 18 Tổ chức Bảo tồn Biển (MCOs) đã cáo buộc Costa Rica vi phạm ít nhất 2 công ước về nghề cá và Luật Công của Mỹ. Đơn khiếu nại đã được gửi tới Văn phòng Quan hệ Quốc tế, Thương mại và Thương mại (IATC) của Cục Nghề cá Biển Quốc gia (NMFS).

Chú thích ảnh

Theo liên minh quốc tế của các tổ chức bảo tồn này, các hành động của Costa Rica đang đe dọa quần thể cá mập và các loại thuộc họ có cá kiếm có giá trị thương mại đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Các tổ chức này yêu cầu NMFS về việc đưa ra các phát hiện tiêu cực chống lại Costa Rica trong báo cáo 2 năm 1 lần tiếp theo vào năm 2023 trước Quốc hội Mỹ và duy trì vị thế của nước này là một quốc gia liên tục thực hiện các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Costa Rica đã bị NMFS dán nhãn là quốc gia đánh bắt IUU trong năm 2021. Báo cáo của Cục Nghề cá Biển Quốc gia Mỹ đã nhấn mạnh các vấn đề của Costa Rica liên quan đến đánh bắt không bền vững. Các vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) cho biết hoạt động đánh bắt IUU vẫn là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với hệ sinh thái biển do khả năng làm suy yếu các nỗ lực của quốc gia và khu vực nhằm quản lý nghề cá một cách bền vững cũng như nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học biển.

Việc Costa Rica không giải quyết được vấn đề này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, vì Mỹ có thể áp đặt các hạn chế với hàng NK và các tàu của nước này có thể bị từ chối cập các cảng của Mỹ.

Costa Rica từ lâu đã chuyển hướng chính sách nghề cá sang lợi ích duy nhất của nghề cá thương mại, coi thường khoa học và bỏ qua lợi ích công cộng, kết quả là Costa Rica hiện là một nước bị quốc tế bỏ rơi khi nói đến quản lý nghề cá. Ông Randall Arauz, nhà sinh vật học người Costa Rica cho biết các loài cá mập và cá kiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng đang bị đe dọa tại các vùng biển Costa Rica.

Todd Steiner, nhà sinh thái học biển và Giám đốc điều hành Chương trình Phục hồi Đảo Rùa, tin rằng Costa Rica nên bị xử phạt vì họ đã không tuân thủ các quy định này.

Ông nói thêm, các vùng biển của Costa Rica là thành trì của nhiều loài thiết yếu và có nguy cơ tuyệt chủng ở biển, nên đã đến lúc buộc quốc gia này phải chịu trách nhiệm về các hoạt động đánh bắt IUU của mình.

Các tổ chức hy vọng đây sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh để Costa Rica đáp ứng các nghĩa vụ pháp lý quốc tế của mình. Họ cũng mong đợi chính phủ Costa Rica có hành động khắc phục và cung cấp dữ liệu cần thiết

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục