IUU: 6 nội dung sửa luật Thủy sản và 8 việc sẽ tập trung ngay

(vasep.com.vn) Sáng 11/9/2017, tại Văn phòng Bộ NN và PTNT, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường, Thứ trưởng Vũ Văn Tám và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ NN và PTNT, lãnh đạo Tổng cục Thủy sản đã họp với ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) và các tham tán EU tại Việt Nam để thảo luận, chia sẻ thông tin về việc thực hiện các khuyến nghị của EU về chống khai thác IUU tại Việt Nam.

Sau khi nghe thông tin chia sẻ, góp ý của Đại sứ EU về thực trạng khai thác của Việt Nam và các khuyến nghị của EU về IUU, Thứ trưởng Vũ Văn Tám báo cáo về những nỗ lực của Việt Nam đối với việc 5 nhóm vấn đề EU khuyến nghị.

Tại cuộc họp Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định Việt Nam đang cố gắng tiếp cận các khuyến nghị của IUU vì sự tiến bộ nghề cá thế giới trong đó có nghề cá Việt Nam.

Trước hết, về mặt thể chế pháp luật, Bộ trưởng khẳng định các khuyến nghị của EU rất bổ ích để đưa vào nội dung sửa Luật Thủy sản. Theo đó, có 6 nội dung kiên quyết đưa vào Luật Thủy sản sửa đổi, gồm:

1. Đánh giá trữ lượng thông qua điều tra 5 năm/lần gắn với kế hoạch khai thác phù hợp đúng như EU khuyến cáo.

 2. Thành lập lực lượng kiểm ngư Trung ương và 28 tỉnh, thành địa phương để kiểm soát các hoạt động nghề cá trên biển (kiểm soát tàu ra, tàu vào).

3. Tiếp tục khẳng định khu bảo tồn biển và bảo tồn thủy sinh, thống nhất với các đại biểu Quốc hội để Bộ NN và PTNT kiểm soát để bảo vệ tài nguyên biển.

4. Đưa khung hình phạt với mức cao nhất liên quan đến hoạt động khai thác IUU vào Bộ luật. Cụ thể cao nhất, chi tiết hóa sẽ phụ thuộc vào nghị định sau khi Luật thông qua.

5. Trong luật quy định rõ việc cấp phép tàu phải căn cứ vào trữ lượng điều tra, để cấp phép tàu từng tỉnh được bao nhiêu tàu để kiểm soát số tàu.

6. Đưa một thiết chế mới: thiết lập Quỹ bảo vệ phát triển nguồn lợi hải sản cấp Trung ương và từng tỉnh để mỗi năm tiếp tục có đầu tư để hồi phục đa dạng sinh học cũng như tài nguyên biển.

Để thể hiện quyết tâm của Bộ NN và PTNT theo các khuyến nghị của EU về IUU, hướng tới nghề cá bền vững, Bộ trưởng quyết định 8 việc tập trung ngay:

1. Sẽ rà soát quyết định thành lập tổ công tác "689", để tham mưu Thủ tướng Chính phủ ra chỉ thị gắn trách nhiệm của 28 Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố vào việc không để cho ngư dân ra nước ngoài khai thác trái phép. Ban Chỉ đạo sẽ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo để có 1 Phó Thủ tướng tham gia vấn đề này.

2. Sẽ sớm hoàn thành Đề án quản lý bền vững phát triển chặt chẽ thủy sản ở biển để trong tháng 9/2017 Bộ NN và PTNT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ.

3. Sẽ sơ kết, đánh giá 3.000 tàu có trang bị thông tin, sau sơ kết có kế hoạch cụ thể về giải pháp các tàu được bố trí trang bị thông tin, nhằm kiểm soát không để các tàu này đi quá vùng cần kiểm soát.

4. Sẽ tập trung nhanh nhất cho Đề án khai thác Viễn dương, vì vẫn còn một số nước muốn Việt Nam hợp tác một cách chính thức để khai thác, giải quyết lao động, công ăn việc làm. Sẽ đẩy nhanh đề án trong tháng 9, đầu tháng 10/2017 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

5. Sẽ rà soát lại hạ tầng nghề cá để đánh giá và đề xuất Chính phủ từng bước hỗ trợ vì các cảng ở Việt Nam hiện nay không đáp ứng được nhu cầu.

6. Đang xây dựng tăng cường kế sinh nhai cho ngư dân, giảm bớt ngư dân tham gia đánh bắt. Hiện đang có Chương trình kế hoạch nuôi biển để giảm tải khai thác. Ngoài ra, Bộ đang tập trung các chương trình trồng trọt, chăn nuôi để chuyển một bộ phận ngư dân lên làm việc trên cạn.

7. Gia nhập các tổ chức khu vực và quốc tế về nghề cá.

8. Tập trung công tác tuyên truyền vì tuyên truyền cho ngư dân tại các tỉnh vẫn chưa đủ.

Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và ngài Đại sứ Bruno Angelet đã thống nhất, định kỳ 6 tháng sẽ họp cùng nhau rà soát những nỗ lực và kết quả Việt Nam đã đạt được trong việc cải thiện hoạt động khai thác biển theo các khuyến nghị của EU. Với những nỗ lực và quyết tâm như vậy, Bộ NN và PTNT, DN thủy sản hy vọng Việt Nam sẽ tránh khỏi bị đưa thẻ vàng IUU từ phía EU. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục