Trung Quốc thay thế trợ cấp nhiên liệu bằng các khoản thanh toán cho nghề cá có trách nhiệm

(vasep.com.vn) Gần đây các tỉnh Sơn Đông và Phúc Kiến (Trung Quốc) đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu trả trợ cấp "quản lý nghề cá" cho các chủ tàu đánh cá có trụ sở tại đây trong năm nay. Chúng sẽ thay thế các khoản trợ cấp nhiên liệu trả cho ngư dân ven biển của Trung Quốc trong 15 năm qua.

Trung Quốc thay thế trợ cấp nhiên liệu bằng các khoản thanh toán cho nghề cá có trách nhiệm

Các khoản trợ cấp này dành cho tất cả các tàu thuyền và do đó khuyến khích đánh bắt quá mức và được coi là một khoản trợ cấp nhiên liệu không hiệu quả. Trong các cuộc đàm phán về trợ cấp thủy sản của WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới), Trung Quốc cho biết họ ủng hộ lệnh cấm đối với các cáo buộc có hại khuyến khích khai thác quá mức và đánh bắt quá mức và muốn các cuộc đàm phán kết thúc tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 vào tháng 6/2022.

Trung Quốc đang chuyển từ trợ cấp nhiên liệu sang khuyến khích hành vi có trách nhiệm như một phần của nỗ lực đảm bảo nghề cá bền vững. Nhưng kinh nghiệm cho thấy rằng các chính sách thuế và tài chính, chẳng hạn như trợ cấp, cần được giám sát và đánh giá liên tục để đảm bảo rằng kết quả của chúng phù hợp với mục tiêu và mục tiêu chung về tính bền vững.

Thông tin chi tiết từ Sơn Đông và Phúc Kiến chỉ ra rằng khoản trợ cấp mới sẽ có hai thành phần như nhau, một phần dành cho việc tuân thủ các mùa vụ khép kín và phần còn lại cho các hoạt động đánh bắt có trách nhiệm.

Năm 2017, Trung Quốc đã kéo dài thời gian đóng cửa thêm một tháng để bảo vệ tốt hơn nguồn cá, nhưng đã có những hành vi vi phạm. Trợ cấp sẽ giảm thiểu sự sụt giảm thu nhập và khiến ngư dân có nhiều khả năng tuân thủ hơn.

Việc cung cấp trợ cấp đánh bắt có trách nhiệm phụ thuộc vào nhiều yếu tố: báo cáo ra vào cảng, dữ liệu giám sát vị trí, nhật ký đánh bắt, việc sử dụng một số bến cảng nhất định, bảo vệ động vật hoang dã đại dương; Phúc Kiến cho biết thêm một yếu tố: tỷ lệ cá con trong vụ đánh bắt. Các chỉ số này phản ánh những thách thức chính mà Trung Quốc phải đối mặt trong việc quản lý ngành thủy sản của mình và đáp ứng các lời kêu gọi từ Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 nhằm cải thiện quản lý và hiện đại hóa nghề cá ven biển.

Trợ cấp nhiên liệu được đưa ra là kết quả của các cuộc cải cách được thực hiện từ năm 2006 đến năm 2009 nhằm đưa giá dầu ở Trung Quốc phù hợp với giá thị trường quốc tế và chuyển từ các loại thuế như thuế đường bộ sang thuế tiêu thụ nhiên liệu. Điều này đã làm tăng giá nhiên liệu, và do ngư dân sử dụng nhiên liệu đi biển mà không sử dụng đường bộ, nhiều người đã phải ngừng hoạt động do chi phí cao hơn. Chính phủ đã đưa ra các khoản trợ cấp để giúp ngư dân và các công ty đánh cá hoạt động trở lại.

Vào thời điểm đó, trợ cấp được thiết kế để phát động khi giá dầu cao nhất mức cơ sở năm 2006 và sau đó biến động theo giá nhiên liệu. Trợ cấp đã làm giảm bớt tác động đối với nghề cá và ngư dân, nhưng cũng kích thích các hoạt động đánh bắt cá thâm canh hơn, làm trầm trọng thêm tình trạng đánh bắt quá mức và cạn kiệt ở các vùng biển ven bờ của Trung Quốc.

Những vấn đề này đã trở nên rõ ràng hơn theo thời gian. Vào năm 2015, chính phủ đã công bố những thay đổi đối với việc trợ cấp nhiên liệu cho đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Họ tuyên bố rằng vào năm 2019, trợ cấp nhiên liệu đánh bắt sẽ giảm xuống 40% mức của năm 2014 để đảm bảo rằng số lượng tàu và tổng công suất giảm một nửa, cải thiện hơn nữa cấu trúc của ngành đánh bắt và kiểm soát cường độ đánh bắt.

Việc chuyển sang trợ cấp cho nghề cá có trách nhiệm không chỉ do nhu cầu làm cho ngành đánh cá của Trung Quốc bền vững hơn mà còn là một phần của tiến trình toàn cầu. Tuy nhiên, vẫn cần phải theo dõi và đánh giá liên tục để đảm bảo tính ổn định cũng như xác định và giải quyết kịp thời các vấn đề trong ngành.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục