Theo quy định mới của Cục Nghề cá Biển Quốc gia Mỹ (NMFS) nhằm thực thi Luật Thông tin cho Người tiêu dùng về Bảo vệ Cá heo của Mỹ (the Dolphin Protection Consumer Information Act - DPCIA), kể từ ngày 21/5/2016 trở đi, để tất cả các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu vào Mỹ có đủ điều kiện dán nhãn “An toàn Cá heo” (Dolphin Safe) thì các nhà máy chế biến xuất khẩu phải cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ thủy sản (Fisheries Certificate of Origin), Giấy chứng nhận của thuyền trưởng tàu khai thác (Captain’s Statement) xác nhận rằng không có lưới vây hay thiết bị khai thác nào khác cố ý được sử dụng để bao vây cá heo trong suốt chuyến đi đánh bắt cá ngừ, và không có con cá heo nào bị giết hoặc bị thương nghiêm trọng trong các lần đánh bắt hay sử dụng các thiết bị để đánh bắt cá ngừ. Thuyền trưởng của các tàu khai thác cá ngừ cũng bắt buộc phải có Chứng chı̉ hoàn tất khóa học “Đào tạo An toàn Cá heo dành cho Thuyền trưởng” đối với tất cả các chuyến đánh cá, ngoại trừ các tàu dùng lưới vây lớn đánh cá ở vùng nhiệt đới phía Đông Thái Bình Dương có trọng tải hơn 400 tấn (362,8 mt).
Đây là quy định mới và bắt buộc của chính phủ Mỹ. Quy định này sẽ ảnh hưởng nhiều và trực tiếp đến tất cả các lô hàng cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ từ ngày 21/5/2016.
Để đảm bảo không gây gián đoạn cho các lô hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ, kính đề nghị Thứ trưởng chỉ đạo và xem xét:
1. Bổ sung mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ thủy sản (Fisheries Certificate of Origin), Giấy chứng nhận của Thuyền trưởng (Captain Statement) vào Phụ lục IV “Xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác” của Thông tư 50/2015/BNNPTNT ban hành ngày 30/12/2015.
2. Tổ chức phổ biến các yêu cầu mới của NOAA cũng như tài liệu khóa học “Đào tạo An toàn Cá heo dành cho Thuyền trưởng” tới thuyền trưởng các tàu khai thác cá ngừ và giám sát việc tuân thủ đúng các quy định mới này của các tàu cá để các DN có đủ giấy tờ cung cấp cho nhà nhập khẩu lô hàng tại Hoa Kỳ.
Đỗ Hương