Tại công văn số 65/2014/CV-VASEP, Hiệp hội VASEP có ý kiến như sau:
1. Điều 1, Khoản 2, Mục b: đề nghị xem xét bỏ.
Lý do: các sản phẩm thủy sản đã qua chế biến (thủy sản đông lạnh, đồ hộp, ...) khi xuất khẩu hay đưa ra thị trường cũng không thể gây bệnh cho thủy sản sống tại nước sở tại được dù các sản phẩm này được sản xuất từ nguyên liệu thủy sản sống (ví dụ như cá tra, nhuyễn thể hai vỏ,...) nên không cần kiểm dịch từng lô nguyên liệu thủy sản nuôi còn sống. Trong điều kiện LMHQ đưa chi tiết này vào quy định của họ, đề nghị Quý Cục có văn bản hoặc trao đổi để LMHQ có tiếp cận cso cơ sở khoa học.
2. Điều 1, Khoản 2, Mục c và Điều 2, Khoản 2, mục c: Đề nghị việc kiểm tra các lô hàng XK vào Liên minh Hải quan (LMHQ) cần được áp dụng theo Thông tư 48/2013/TT-BNNPTNT ngày 12/11/2014 (sau đây gọi tắt là Thông tư 48), theo đó cần nêu rõ trách nhiệm của NAFIQAD là đối chiếu kết quả kiểm nghiệm của các chỉ tiêu cho từng lô hàng trước khi xuất khẩu với quy định của LMHQ trước khi cấp chứng thư và trách nhiệm chủ hàng là phải xuất trình kết quả kiểm tra các chỉ tiêu (tự chịu trách nhiệm) cho từng lô hàng để làm cơ sở cho việc cấp chứng thư. NAFIQAD chỉ lấy mẫu để thẩm tra dựa trên kết quả xếp hạng đánh giá ĐKSX của DN.
Lý do: để đảm bảo tính công bằng giữa các lô hàng XK đi các thị trường khác nhau, Dự thảo không nên có quy định riêng (khác với Thông tư 48) là mọi lô hàng XK vào LMHQ phải được NAFIQAD kiểm tra hết tất cả các chỉ tiêu. Tức là Dự thảo không nên đánh đồng việc DN cần biết rõ và bảo đảm đạt các chỉ tiêu khi xuất hàng với việc bắt buộc phải kiểm tất cả chỉ tiêu cho từng lô hàng. Các thị trường khác như EU, Hàn Quốc,... cũng yêu cầu rất nhiều chỉ tiêu đối với từng lô hàng và hiện tại NAFIQAD cũng vẫn đang áp dụng kết quả kiểm tra quá trình để cấp chứng thư và chỉ lấy mẫu kiểm tra dựa trên kết quả xếp hạng đánh giá ĐKSX của DN.
3. Điều 1 Khoản 2, Mục c: thay thế đoạn ”đáp ứng mức giới hạn cho phép của Liên minh Hải quan” bằng ”theo Phụ lục kèm theo”.
Lý do: các chỉ tiêu và mức giới hạn cho phép của Liên minh Hải quan đã được nêu tại Phụ lục gắn kèm Quyết định rồi; mặt khác, Phụ lục này ban hành kèm theo Quyết định nhưng trong toàn bộ các nội dung của Quyết định lại không có khoản mục nào đề cập đến Phụ lục này.
4. Các tên La tinh của vi khuẩn trong Phụ lục đề nghị viết nghiêng. Lý do: theo thông lệ quốc tế chung.
Đề nghị Quý Cục xem xét các ý kiến góp ý nêu trên để bổ sung sửa đổi hợp lý cho Dự thảo nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản khi xuất khẩu vào thị trường LMHQ.