Tiếp tục giải quyết kiến nghị tại công văn số 31/2012/CV-VASEP ngày 23/3/2012 của VASEP gửi Bộ Tài chính v/v giảm phí kiểm dịch thú y đối với lô hàng thủy sản NK. Ngày 7/5/2012, Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính tổ chức cuộc họp để xem xét sửa đổi về phí kiểm dịch thú y lô hàng thủy sản theo qui định của Bộ Tài chính tại Thông tư 04/2012 ngày 5/1/2012.
Tại cuộc họp ngày 7/5/2012, VASEP cũng nhận được nội dung “Dự thảo thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý sử dụng phí, lệ phí quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh và thú y thủy sản” thay thế Thông tư 199/2010/TT-BTC ngày 13/12/2010 của Bộ Tài chính.
Sau khi tổ chức lấy ý kiến của các DN hội viên, Hiệp hội VASEP đã có Công văn góp ý sửa đổi Thông tư 04/2012 của Bộ Tài chính về mức phí kiểm dịch lô hàng theo đề xuất của Cục Thú y và Góp ý Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 199/2010 của Bộ Tài chính.
Trong đó, về Thông tư 04, VASEP kiến nghị sửa đổi nội dung phân chia trọng lượng theo lô hàng của Thông tư 04/2012 theo cấu trúc phù hợp như sau xét theo thực tế cấu trúc lô hàng thường đóng trong container:
- Đối với lô hàng có trọng lượng ≤ 24 tấn: 100.000 đồng/1lô;
- Đối với lô hàng có trọng lượng > 24 tấn đến ≤ 150 tấn: 200.000 đồng/1lô;
- Đối với lô hàng có trọng lượng từ > 150 tấn đến ≤ 300 tấn: 300.000 đồng/1 lô;
- Đối với lô hàng có trọng lượng từ > 300 tấn đến ≤ 500 tấn: 400.000 đồng/1 lô;
- Đối với lô hàng có trọng lượng > 500 tấn: thu bổ sung theo các mức thu trên nhưng không vượt quá 3.000.000 đồng/1 lô hàng.
Còn với Thông tư thay thế Thông tư 199/2010 của Bộ Tài chính:
- Nên phân định rõ nội dung qui định tại 2 thông tư để tránh trùng lặp: Thông tư 04/2012 ngày 5/1/2012 của Bộ Tài chính đã quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong công tác thú y (trong đó có thú y thủy sản). Đề nghị: Dự thảo Thông tư sửa đổi TT 199/2010 của Bộ Tài chính, chỉ nên quy định riêng về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong công tác quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thủy sản (bỏ phần thú y thủy sản)....