Công văn số 139/2013/CV-VASEP: Đề nghị có buổi làm việc để trao đổi về biện pháp áp dụng kiểm tra trọng tải xe container hàng thủy sản đông lạnh tại TP.HCM

139/2013/CV-VASEP
02/07/2013
17/04/2014 10:33:19 SA
VASEP
Ngày 2/7/2013, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) có công văn số 139/2013/CV-VASEP gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị có buổi làm việc để trao đổi về biện pháp áp dụng kiểm tra trọng tải xe container hàng thủy sản đông lạnh tại TP. HCM.

Trong những ngày gần đây Hiệp hội VASEP nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các DN hội viên về một số khó khăn, vướng mắc trong việc vận chuyển các container hàng nguyên liệu thủy sản nhập khẩu về để SXXK từ cảng về nhà máy và hàng sản phẩm thủy sản XK từ nhà máy đến Cảng do các công ty vận tải thông báo không nhận vận chuyển các container có tải trọng lớn hơn 20 tấn/cont 20 và 40, với lý do hiện nay cơ quan chức năng đang áp dụng kiểm tra tải trọng xe theo cách tính trọng tải: tách riêng tải trọng của Sơmi Rơmoc mà không tính trên tổng trọng tải của tổ hợp xe đầu kéo, nên nếu chở các container trên 20 tấn sẽ bị vi phạm chở hàng quá tải và bị xử phạt. Các DN thủy sản đang hết sức băn khoăn, lo lắng vì ”thực tế khách quan của hàng thủy sản đông lạnh” và những vướng mắc trong việc kiểm soát tải trọng xe đầu kéo container.

Thực tế, nguyên liệu thủy sản NK thường dưới dạng đông lạnh và được đóng container với trọng lượng gross khoảng 25-26 tấn (cont 40) từ các nước về Việt Nam (chưa kể container rỗng) và các container hàng XK cũng tương đương như vậy (25-26 tấn với cont 40, 20-22 tấn với cont 20). Với trọng lượng hàng hóa 25-26 tấn, cộng với trọng lượng đầu kéo khoảng 12 tấn + container rỗng khoảng 5 tấn thì tổng trọng lượng khoảng 42-43 tấn, và thường được vận chuyển trên các xe chuyên dụng được cấp giấy phép lưu hành theo Thông tư 03/2011/TT-BGTVT (TT03) của Bộ Giao thông vận tải, phù hợp với TT03 về tổng trọng lượng của xe ≤ 44 tấn (tổ hợp đầu kéo với sơ mi rơ móoc có tổng trục bằng 5). Trọng lượng này cũng phù hợp với quy định thông thường của các nước vì nằm trong giới hạn cho phép của các hãng tàu biển: tối đa không quá 32.480 kg/container 40hoặc 20.

Ngoài ra, việc sang tải cont hàng hóa thủy sản đông lạnh XNK trong thực tế không thể thực hiện được vì: 1) Do tính đặc thù sản phẩm thủy sản luôn phải bảo quản ở nhiệt độ âm sâu < -180C, với phương tiện hiện tại không đủ điều kiện để sang tải giữa chừng và việc này sẽ làm hư hỏng sản phẩm; 2) Hàng hóa NK phải kẹp chì và chịu sự giám sát của cơ quan Hải quan và cơ quan chuyên ngành (kiểm dịch, ATTP) trong quá trình vận chuyển về nơi tập kết nên người vận chuyển cũng không thể mở kẹp chì để sang tải.

Hiệp hội VASEP luôn ủng hộ chủ trương của Quý Bộ về việc tăng cường kiểm tra và xử phạt đối với những trường hợp vận chuyển quá tải, không thực hiện theo đúng quy định của Bộ GTVT về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ. Tuy nhiên, với thực tế ngành thủy sản và trên tinh thần nội dung quy định tại Điều 1 & các nội dung khác của TT03 (tải trọng tính theo tổ hợp đầu kéo với sơ mi tơ móoc có tổng trục bằng 3 thì tổng trọng lượng của xe ≤ 26 tấn; Tổng trục bằng 4 thì tổng trọng lượng của xe ≤ 34 tấn; Tổng trục bằng 5 thì tổng trọng lượng của xe ≤ 44 tấn...), Hiệp hội kính đề nghị Quý Bộ có buổi làm việc để trao đổi về vấn đề trên và đề nghị Bộ có biện pháp cụ thể, phù hợp để tháo gỡ vướng mắc cho hoạt động vận chuyển các container hàng đông lạnh.


Văn bản khác

SỐ KÝ HIỆU BAN HÀNH HIỆU LỰC LOẠI VĂN BẢN TIÊU ĐỀ VĂN BẢN FILE
8369/VPCP-NN 14/11/2024 Công văn Công văn 8369/VPCP-NN: xử lý kiến nghị của VASEP liên quan đến một số quy định bất cập tại Nghị định số 37/2024/NĐ-CP và Nghị định 38/2024/NĐ-CP của Chính phủ
12433/BTC-TC 14/11/2024 Công văn Công văn 12433/BTC-TCT: xử lý phản ánh, kiến nghị của các thành viên Hội đồng tư vấn Cải cách Thủ tục hành chính
127/CV-VASEP 15/11/2024 Công văn Công văn 127/CV-VASEP: thông tin về các khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách, TTHC thuộc lĩnh vực giao thông vận tải
124/CV-VASEP 14/11/2024 Công văn Công văn 124/CV-VASEP: góp ý Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa
Văn bản của 05 Hiệp hội ngành hàng 11/11/2024 Công văn Văn bản của 05 Hội, Hiệp hội doanh nghiệp: về việc phản hồi văn bản số 520/CLCSYT-XHHYT&DS của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế
8293/BNN-KN 05/11/2024 Công văn Công văn 8293/BNN-KN: xử lý kiến nghị của VASEP liên quan đến một số quy định bất cập tại Nghị định số 37/2024/NĐ-CP và Nghị định số 38/2024/NĐ-CP của Chính phủ
Văn bản của 05 Hiệp hội ngành hàng 05/11/2024 Công văn Văn bản của 05 Hội, Hiệp hội doanh nghiệp: kiến nghị sửa đổi một số nội dung thuộc Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 09/2016/NĐ-CP
5302/TCHQ-GSQL 30/10/2024 Công văn Công văn 5302/TCHQ-GSQL: ghi nhãn hàng hoá xuất khẩu