Trong những ngày gần đây Hiệp hội VASEP nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các DN hội viên về một số khó khăn, vướng mắc trong việc vận chuyển các container hàng nguyên liệu thủy sản nhập khẩu về để SXXK từ cảng về nhà máy và hàng sản phẩm thủy sản XK từ nhà máy đến Cảng do các công ty vận tải thông báo không nhận vận chuyển các container có tải trọng lớn hơn 20 tấn/cont 20” và 40”, với lý do hiện nay cơ quan chức năng đang áp dụng kiểm tra tải trọng xe theo cách tính trọng tải: tách riêng tải trọng của Sơmi Rơmoc mà không tính trên tổng trọng tải của tổ hợp xe đầu kéo, nên nếu chở các container trên 20 tấn sẽ bị vi phạm chở hàng quá tải và bị xử phạt. Các DN thủy sản đang hết sức băn khoăn, lo lắng vì ”thực tế khách quan của hàng thủy sản đông lạnh” và những vướng mắc trong việc kiểm soát tải trọng xe đầu kéo container.
Thực tế, nguyên liệu thủy sản NK thường dưới dạng đông lạnh và được đóng container với trọng lượng gross khoảng 25-26 tấn (cont 40”) từ các nước về Việt Nam (chưa kể container rỗng) và các container hàng XK cũng tương đương như vậy (25-26 tấn với cont 40” , 20-22 tấn với cont 20”). Với trọng lượng hàng hóa 25-26 tấn, cộng với trọng lượng đầu kéo khoảng 12 tấn + container rỗng khoảng 5 tấn thì tổng trọng lượng khoảng 42-43 tấn, và thường được vận chuyển trên các xe chuyên dụng được cấp giấy phép lưu hành theo Thông tư 03/2011/TT-BGTVT (TT03) của Bộ Giao thông vận tải, phù hợp với TT03 về tổng trọng lượng của xe ≤ 44 tấn (tổ hợp đầu kéo với sơ mi rơ móoc có tổng trục bằng 5). Trọng lượng này cũng phù hợp với quy định thông thường của các nước vì nằm trong giới hạn cho phép của các hãng tàu biển: tối đa không quá 32.480 kg/container 40”hoặc 20”.
Ngoài ra, việc sang tải cont hàng hóa thủy sản đông lạnh XNK trong thực tế không thể thực hiện được vì: 1) Do tính đặc thù sản phẩm thủy sản luôn phải bảo quản ở nhiệt độ âm sâu < -180C, với phương tiện hiện tại không đủ điều kiện để sang tải giữa chừng và việc này sẽ làm hư hỏng sản phẩm; 2) Hàng hóa NK phải kẹp chì và chịu sự giám sát của cơ quan Hải quan và cơ quan chuyên ngành (kiểm dịch, ATTP) trong quá trình vận chuyển về nơi tập kết nên người vận chuyển cũng không thể mở kẹp chì để sang tải.
Hiệp hội VASEP luôn ủng hộ chủ trương của Quý Bộ về việc tăng cường kiểm tra và xử phạt đối với những trường hợp vận chuyển quá tải, không thực hiện theo đúng quy định của Bộ GTVT về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ. Tuy nhiên, với thực tế ngành thủy sản và trên tinh thần nội dung quy định tại Điều 1 & các nội dung khác của TT03 (tải trọng tính theo tổ hợp đầu kéo với sơ mi tơ móoc có tổng trục bằng 3 thì tổng trọng lượng của xe ≤ 26 tấn; Tổng trục bằng 4 thì tổng trọng lượng của xe ≤ 34 tấn; Tổng trục bằng 5 thì tổng trọng lượng của xe ≤ 44 tấn...), Hiệp hội kính đề nghị Quý Bộ có buổi làm việc để trao đổi về vấn đề trên và đề nghị Bộ có biện pháp cụ thể, phù hợp để tháo gỡ vướng mắc cho hoạt động vận chuyển các container hàng đông lạnh.