Vừa qua, Hiệp hội đã nhận được phản ánh của một số DN về bất cập trong quy định phạt chậm nộp thuế GTGT khi nhập khẩu lô hàng xuất khẩu (XK) bị trả lại tính từ khi XK lô hàng đang gây khó khăn, làm gia tăng thêm gánh nặng chi phí cho DN, cụ thể như sau:
Khi XK hàng hóa, các DN sẽ kê khai và được Cơ quan Thuế giải quyết hoàn thuế GTGT đầu vào của hàng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, trong trường hợp một thời gian sau, vì lý do nào đó mà khách hàng trả lại hàng, DN phải làm thủ tục tái nhập lại hàng. Khi đó, bên cạnh việc phải kê khai và nộp lại tiền thuế GTGT đã được hoàn trước đây, DN còn phải nộp thêm tiền phạt chậm nộp tính từ lúc DN được hoàn thuế GTGT lúc XK lô hàng theo một nội dung được nhắc đến là tại công văn số 4593/TCT-KK ngày 8/11/2019 của Tổng cục Thuế về việc kê khai hàng XK bị trả lại khi đã được cơ quan thuế giải quyết hoàn thuế.
Việc DN phải nộp lại khoản thuế GTGT đã được hoàn trước đây là đúng nhưng việc DN bị phạt tiền chậm nộp tính từ lúc XK lô hàng là bất công đối với DN vì khi XK hàng hóa, DN không thể biết trước được việc lô hàng đó bị trả lại và bị trả lại vào thời điểm nào. DN đã thiệt hại do bị trả lại hàng, lại còn phải chịu chi phí phạt chậm nộp tính từ khi XK. Nhiều lô hàng XK vài tháng sau thậm chí cả năm sau mới bị trả lại, do vậy khoản tiền phạt nộp chậm mà DN phải chi trả là rất lớn, khiến gánh nặng chi phí của DN càng cao, nhất là trong bối cảnh các DN đang gặp nhiều khó khăn về sản xuất, kinh doanh do Covid-19.
Nhằm góp phần giúp DN giảm chi phí sản xuất, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế theo các Nghị quyết của Chính phủ, Hiệp hội VASEP trân trọng đề nghị Quý Bộ xem xét chỉ đạo Tổng cục Thuế có văn bản hướng dẫn đầy đủ và phù hợp về việc này nhằm đảm bảo DN không bị phạt chậm nộp thuế GTGT tính từ khi DN xuất khẩu lô hàng, xem xét nên theo hướng chỉ áp dụng thu tiền nộp chậm cho khoản thuế GTGT đã được hoàn tính từ lúc tái nhập khẩu lô hàng về Việt Nam.