Phúc công văn 4800/CHHVN-VTDVHH ngày 16/12/2020 của Cục Hàng hải Việt Nam về vướng mắc, khó khăn, giải pháp cho việc XNK hàng hóa bằng đường biển, sau khi tổng hợp thông tin và ý kiến từ các DN Hội viên, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) xin có ý kiến như sau:
Ngành thủy sản là một trong các ngành kinh tế quan trọng của đất nước với kim ngạch XK năm 2019 đạt trên 8,6 tỷ USD và gắn liền với sinh kế của hàng triệu nông-ngư dân & người lao động trên toàn quốc. Năm 2020 với nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng toàn ngành đã có nhiều nỗ lực cùng Chính phủ, khôi phục nhanh chóng sản xuất và đang cố gắng gia tăng xuất khẩu dịp cuối năm để bù đắp những sụt giảm, đứt gãy trong 7-8 tháng đầu năm.
Tuy nhiên, tình trạng hầu hết các hãng tàu vận tải biển từ tháng 11/2020 đã thông báo tăng giá cước từ 2-10 lần (tuỳ chặng, tuỳ hãng) trong khi DN vẫn rất khó hoặc không thể đặt được container/chặng tàu cho nhiều chặng quan trọng đã gây ra tình trạng khó khăn đột ngột, ùn ứ và chi phí đội lên rất cao cho toàn ngành XK thuỷ sản của Việt Nam.
- Giá thuê container và phụ phí tăng cao
- Tình trạng thiếu container cho XNK hàng hóa
Để thúc đẩy việc XK của DN, góp phần vào giảm chi phí, giảm giá thành SX, giảm hàng tồn kho cho DN, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu rộng, trân trọng đề nghị Quý Cục:
- Có giải pháp kịp thời trong dịp cuối năm 2020 để làm việc với các hãng tàu về các khoản mục tăng trong bối cảnh hiện nay, giảm giá cước thuê cont. xuống mức trước đây và dừng thu các phụ phí bất hợp lý để ghìm giá vận tải biển đang ở mức cao kỷ lục; đồng thời yêu cầu các hãng tàu tăng chuyến, tăng lượng cont. về Việt Nam.
- Báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GT-VT để có các giải pháp, phương án phù hợp kịp thời tháo gỡ tình trạng khó khăn, ách tắc hiện nay cho hàng hoá XNK nói chung của Việt Nam