Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các DN cảng biển tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, đổi mới qui trình hoạt động, tăng cường áp dụng các biện pháp tiết kiệm, đồng thời đẩy mạnh tiến độ bốc dỡ hàng hóa ở cảng để tránh tình trạng ách tắc, tồn đọng hàng hóa tại các cảng như vừa qua.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì việc thành lập Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện một số Bộ, ngành kiểm tra, thu thập đầy đủ thông tin về việc thu các loại phí của các cảng biển, các hãng tàu và các đại lý hàng hải; trên cơ sở đó làm việc với các Hiệp hội ngành nghề để xác định tính hợp lý, hợp pháp về các khoản thu và mức thu để trình Chính phủ xem xét, xử lý theo hướng loại bỏ các loại phí không phù hợp.
UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo phân luồng, áp dụng các biện pháp nhằm xử lý tốt tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ, đặc biệt là ở các khu vực gần cảng và các tuyến đường lưu thông hàng hóa chính từ cảng tới các khu vực tập kết hàng và các hộ sản xuất, tiêu thụ lớn.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan rà soát thủ tục hành chính liên quan đến công tác quản lý xuất nhập khẩu, hải quan, phí, lệ phí tại các cảng biển, trên cơ sở đó, đề xuất trình cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi những thủ tục hành chính trên nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa tại các cảng biển.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, Hiệp hội ngành nghề liên quan khẩn trương hoàn tất các công việc chuẩn bị để thành lập ngay Hiệp hội Chủ hàng của Việt Nam trong năm 2008, làm cơ sở để giải quyết các vấn đề liên quan tới hoạt động xuất nhập khẩu nói chung và bảo vệ quyền lợi của các chủ hàng Việt Nam nói riêng trước những biện pháp được đưa ra áp dụng từ phía các Hiệp hội Chủ tàu nước ngoài.
Nội dung chi tiết xin xem file đính kèm.
Công văn 1369/TTg-KTN