Theo đó, phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long phải gắn với đặc điểm địa lý của từng vùng theo hướng hiện đại, đảm bảo kết nối đồng bộ giữa các phương tiện vận tải; đầu tư có trọng điểm các công trình quan trọng bức thiết mang tính đột phá trong phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng, nâng cao chất lượng vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế ô nhiễm môi trường...
Phấn đấu đến năm 2015 đạt 100% số xã có đường ôtô đến trung tâm xã; 100% đường huyện và tối thiểu 70% đường xã được nhựa hóa hoặc bêtông hóa... Đến năm 2030, cơ bản hoàn thiện và hiện đại hóa mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông và tiếp tục xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng theo quy hoạch bằng việc hình thành 5 hành lang vận tải chủ yếu gồm: Hành lang Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ-Cà Mau, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Xuyên (An Giang)-Rạch Giá (Kiên Giang), Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Tiên (Kiên Giang), hành lang Cần Thơ-Long Xuyên-Châu Đốc (An Giang) và hành lang Hà Tiên-Rạch Giá-Cà Mau.