1. Về đề nghị của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn xem xét lại việc thu phí tắc nghẽn giao thông theo thông báo điều chỉnh mức phí tại công văn số 1089 và 1095 của Tổng Công ty Tân Cảng trong thời điểm hiện nay để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.
- Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn áp dụng trở lại phí nâng container giao khách hàng tại Cảng Cát Lái bình thường như đã thực hiện trước đây theo quy định trong Biểu giá đối nội số 536/QĐ-TC-KHKD ngày 04/05/2012 (chi tiết xem văn bản số 1294/TCT-KHKD), hủy bỏ việc điều chỉnh mức phí theo thông báo số 1095/TCT-KHKD.
- Và từ ngày 15/07/2014, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn không áp dụng thu phụ phí để khách hàng được phép hạ bãi sớm, mà chỉ tiếp nhận công-ten-nơ hàng hạ bãi chờ xuất trước tối đa 7 ngày so với ngày tàu cập (đối với công-ten-nơ đến cảng bằng đường bộ)
- Về việc chấm dứt thu phí tắc nghẽn cảng (PCS) tại cảng Cát Lái, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản số 3188B/CHHVN-VTDVHH ngày 08/8/2014 yêu cầu hãng tàu ngừng thu phí tắc nghẽn tại cảng Cát Lái, đến ngày 01/09/2014 tất cả các hãng tàu đã ngừng thu phí này.
2. Về đề nghị các cơ quan xem xét và có biện pháp để điều chỉnh và quản lý chặt chẽ việc đặt ra các phụ phí và thu phụ phí của các hàng tàu, tránh tình trạng nhiều phụ phí.
Ngày 04/8/2014, Bộ GTVT đã có văn bản số 9418/BGTVT-VT gửi Bộ Tài chính về việc nâng cao hiệu quả khai thác Cảng Cát Lái và các cảng biển nhóm 5, trong đó đề nghị Bộ Tài chình chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu hoàn thiện quy định pháp luật và cơ chế, chính sách để điều chỉnh thị trường giá cước và phụ phí đường biển phát triển minh bạch và lành mạnh.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã chủ động nghiên cứu và yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam lên kế hoặc triển khai cụ thể các biện pháp kiểm soát thu phụ phí của các hãng tàu nước ngoài đối với hàng hóa XNK Việt Nam trong thời gian tới, cụ thể như sau:
- Thành lập Tổ công tác bao gồm đại diện Bộ GTVT (Cục Hàng hải Việt Nam), Bộ Tài chính (Tổng Cục thuế, Cục Quản lý giá), Bộ Công thương (Cục XNK, Cục Quản lý cạnh tranh), VCCI cùng các Hiệp hội ngành hàng, các chuyên gia hàng hải làm việc trực tiếp với các hãng tàu nước ngoài để rà soát lại toàn bộ các loại phụ phí đang áp dụng thu, rà soát lại pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, phân tích phụ phí nào thu không hợp lý, phụ phí nào được phép thu, thời điểm bắt đầu thu và ngừng thu; thời gian thực hiện tuần thứ 2 của tháng 10/2014.
- Gửi văn bản yêu cầu hãng tàu ngừng thu ngay một số loại phụ phí không hợp lý, đồng thời lập kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện của hãng tàu; thời gian thực hiện giữa tháng 10/2014.
- Tổng kết, đánh giá việc thực hiện yêu cầu ngừng thu phụ phí của hãng tàu; thời gian thực hiện tháng 11/2014.
- Nghiên cứu, đề xuất xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định về cơ chế áp dụng thu phụ phí theo giá cước, phụ thu phí nội địa đối với hàng hóa XNK của Việt Nam; trong đó cần phân định rõ ràng các khái niệm “cước phí”, “phụ phí theo cước” và “phí nội địa”, xác định tiêu chí cụ thể cho từng loại phí để các hãng tàu và chủ hàng làm căn cứ thu, nộp; cách thức thu, thời gian bắt đầu và ngừng thu, mức giá, bảo đảm công khai, minh bạch phù hợp pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế; thời gian thực hiện trong tháng 11-12/2014.
- Khẩn trương nghiên cứu việc yêu cầu các hãng tàu nộp lưu chiểu đối với mẫu vận đơn, bảo đảm không trái với các quy định của pháp luật và phù hợp với thông lệ quốc tế; thời gian thực hiện trong tháng 11-12/2014.
Bộ GTVT đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và VASEP phối hợp với Bộ trong việc triển khai những nội dung trên.