Nhật Bản: Giá surimi cá minh thái Alaska giảm

(vasep.com.vn) Hoạt động khai thác cá minh thái alaska tại vùng biển Bering giảm trong vụ A năm 2016, và giá surimi xuất sang thị trường Nhật Bản đang giảm lần đầu tiên trong 3 năm qua.

Dữ liệu của Cục Nghề cá Biển Quốc gia Mỹ (NMFS) đã xác nhận rằng sản lượng khai thác tính đến hết ngày 16 tháng 4 đã đạt 99% tại các tàu chế biến đánh bắt hải sản, 100% tại tàu mẹ. Các nhà máy ven bờ dự kiến sẽ sử dụng hết 3% hạn ngạch còn lại vào cuối tháng 4.

Sản lượng surimi vùng biển Bering và quần đảo Aleutian (BSAI) tính đến hết ngày 16/4 đạt 74.893 tấn, tăng so với mức 73.798 tấn cùng kỳ năm ngoái.

Tại vùng vịnh Alaska (GOA), nơi hoạt động khai thác trong vụ này đang ở mức thấp, sản xuất surimi tính đến hết ngày 16/4 đạt 4.497 tấn, giảm 35% so với 6.988 tấn cùng cùng kỳ năm trước.

Mặc dù hạn ngạch khai thác tại vùng vịnh Alaska cao hơn, sản xuất các sản phẩm surimi giảm đáng kể phần lớn là do sản lượng khai thác thấp cũng như sản lượng cá nguyên con nhiều. Tình đến hết ngày 16/4, sản xuất cá đông lạnh nguyên con tăng lên gần 8.993 tấn, tăng so với 213 tấn của cùng kỳ năm 2015.

Tổng sản lượng surimi ở BSAI và GOA đã giảm 2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 70.390 tấn.

Con số này thấp hơn rất nhiều so với dự kiến, đặc biệt là ở giai đoạn đầu của vụ khai thác khi hạn ngạch lớn hơn và nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm philê tại các thị trường Châu Âu thấp dự kiến sẽ thúc đẩy sản xuất các sản phẩm surimi.

Các nhà sản xuất Alaska và các nhà NK Nhật Bản đã dành phần lớn thỏa thuận đạt về việc giảm giá cho vụ A của năm 2016. Giá giảm xuốn mức từ 10 – 30 yên, tùy theo loại sản phẩm surimi, điều kiện giao hàng và số lượng.

Đây là lần đầu tiên giá giảm trong 6 vụ qua, kể từ vụ B năm 2013, và các tiêu chuẩn về giá cho vụ A năm 2016 đã thấp hơn so với mức của vụ B năm 2015.

Giá các sản phẩm surimi tại Nhật Bản thường được tính bằng đồng yên, các nhà NK Nhật Bản cho biết giá sẽ đi xuống do đồng yên tăng giá trong khi các điều khoản về đồng USD không thay đổi.

Tại thị trường Nhật Bản, lượng tồn kho các sản phẩm surimi không bán được tại các kho lạnh trong những tháng gần đây tăng. Theo số liệu thống kê của Cơ quan Thủy sản Nhật Bản, lượng tồn kho surimi tính đến cuối tháng 2 là 57.000 tấn, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục