Gián đoạn chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến doanh số bán thủy sản của Hoa Kỳ

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu mới từ IRI và 210 Analytics, doanh số bán hàng hải sản tươi sống giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán hàng chế biến giảm 3,5%. Nguồn cung thủy sản có vỏ đã bị ảnh hưởng, doanh số bán lẻ thủy sản có vỏ giảm 9,1%. Doanh số bán hàng trong tháng 11/2021 giảm 8,5% so với tháng 11/2020. Tuy nhiên, doanh số bán cá tươi tăng 4,3%.

Gián đoạn chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến doanh số bán thủy sản của Hoa Kỳ

Doanh số bán thủy sản đông lạnh đã tăng 4% trong tháng 11, là thời điểm trong năm người mua sắm thường tập trung mua hải sản tươi sống. Thủy sản đông lạnh có mức tăng lớn nhất so với năm 2019. Trong số các sản phẩm cung cấp protein đông lạnh, cho đến nay thủy sản có doanh thu lớn nhất với 492 triệu USDvào tháng 11/2021.

Doanh số bán thủy sản nhìn chung đã tăng mạnh trong năm qua. Trong năm kết thúc vào ngày 28/11, doanh số bán hàng thủy sản tươi sống tăng 4,9%, đạt 6,5 tỷ USD, trong khi doanh số bán hàng thủy sản đông lạnh tăng 2,4%, đạt tổng cộng 6,7 tỷ USD. Ngược lại, doanh số bán thủy sản chế biến giảm mạnh 12,3% xuống còn 2,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, so với năm 2019, doanh số bán hàng hải sản đông lạnh vẫn cao hơn mức thông thường từ 35% đến 40% và hải sản tươi sống cao hơn khoảng 30%. Vẫn chưa rõ tác động của lạm phát lên doanh số bán thủy sản, nhưng người mua hàng rất lo ngại về tổng chi phí hàng tạp hóa cao hơn. Cuộc khảo sát người tiêu dùng của IRI cho thấy 90% người mua sắm báo cáo giá mặt hàng tạp hóa cao hơn một chút (42%) hoặc cao hơn nhiều (49%). 

Giá thịt, gia cầm, cá và trứng tăng 0,9% trong tháng 11, với mức tăng lớn nhất (2,2%) đối với các sản phẩm thịt lợn, theo Chỉ số Giá tiêu dùng của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ. Đó là mức tăng nhỏ hơn so với tháng 10, khi giá thịt, gia cầm, cá và trứng tăng 11,9%.

Nhìn chung, Chỉ số giá tiêu dùng đối với thực phẩm tăng 0,7% trong tháng 11 sau khi tăng 0,9% trong cả tháng 9 và tháng 10. Chỉ số thực phẩm tại nhà đã tăng 0,8 phần trăm trong tháng 11, với tất cả sáu chỉ số nhóm thực phẩm cửa hàng tạp hóa lớn đều tăng, BLS cho biết.

Bất chấp chi phí thực phẩm tăng cao, doanh số bán hàng tạp hóa trực tuyến của Hoa Kỳ tiếp tục tăng mạnh, tăng 6% lên 8,6 tỷ USD (7,6 tỷ EUR) trong tháng 11. Khoảng 69 triệu hộ gia đình Hoa Kỳ đã mua hàng tạp hóa trực tuyến, tăng 15% so với tháng 11 năm 2020, theo một cuộc khảo sát mới của Brick Meets Click / Mercatus Grocery Shopping Survey. Theo Brick Meets Click, sự gia tăng doanh số bán hàng chủ yếu là do những khách hàng mới thử thương mại điện tử lần đầu tiên, đặc biệt là tại các nhà bán lẻ trên thị trường đại chúng.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục