(vasep.com.vn) Peru xuất khẩu khoảng 110.800 tấn hải sản trị giá 265,7 triệu USD trong tháng 5/2024, tăng 32,6% và 22,4% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu do Bộ Sản xuất của nước này công bố.
Sự tăng trưởng xuất khẩu sản phẩm thủy sản chủ yếu được thúc đẩy bởi sự gia tăng đáng kể trong xuất khẩu các sản phẩm thủy sản cho tiêu dùng gián tiếp, tăng 582% và 319% lên 69.000 tấn trị giá 142,1 triệu USD. Bột cá tăng từ 2.500 tấn trị giá 34 triệu USD tháng 5/2023 lên 61.900 tấn trị giá 106,2 triệu USD tháng 5/2024, tăng 2.326,8% và 2.239,5%. Trung Quốc là điểm đến chính, chiếm 95,1% giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu dầu cá đạt 1.800 tấn trị giá 20 triệu USD, giảm 36% về khối lượng nhưng tăng 29% về giá trị. Mỹ là điểm đến hàng đầu, chiếm 55,4%, tiếp theo là Chile (22,9%), Na Uy (10,8%), và Trung Quốc (6,1%).
Xuất khẩu thủy sản cho tiêu dùng trực tiếp đạt 38.900 tấn trị giá 119,8 triệu USD, giảm 45,8% và 32,6%. Sản phẩm đông lạnh chiếm 82,1%, đạt 32.100 tấn trị giá 98,4 triệu USD, giảm 51,8% và 40,5%, do giảm lô hàng mực và tôm. Điểm đến chính là Hoa Kỳ (20,6%) và Tây Ban Nha (20%).
Xuất khẩu sản phẩm đóng hộp tăng 67,5% và 53,2% lên 2.300 tấn trị giá 7,8 triệu USD, nhờ tăng lô hàng cá ngừ và cá cơm. Thị trường hàng đầu cho sản phẩm đóng hộp là Vương quốc Anh (37,0%), Hoa Kỳ (20,0%), Panama (15,0%), Tây Ban Nha (11,9%), Brazil (4,7%), và Venezuela (3,9%).