Rabobank: Nuôi trồng thủy sản toàn cầu được hưởng lợi khi ngành bột cá, dầu cá phục hồi

Giá bột cá đang trở lại mức bình thường và sản lượng dầu cá đang tăng trưởng, hai yếu tố này mang lại sự nhẹ nhõm cho người nuôi thủy sản trên toàn thế giới sau cuộc khủng hoảng về giá thức ăn chăn nuôi trong năm vừa qua.

Theo ngân hàng Hà Lan Rabobank, ngành bột cá và dầu cá đang trên đà phục hồi mạnh mẽ,  có thể sẽ mang lại lợi ích cho ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu.

Báo cáo nuôi trồng thủy sản mới nhất của Rabobank nhấn mạnh vụ đánh bắt cá cơm đầu tiên tại Peru đã thành công.

Ngành đánh bắt cá cơm Peru, một thành tố then chốt trong thị trường bột cá toàn cầu, có sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024. Qua đầu năm đầy thách thức, ngành này đã đạt sản lượng bột cá và dầu cá đáng kể, sau khi bị gián đoạn do hiện tượng El Nino khiến giá bột cá tăng lên mức đỉnh.

Peru đã đánh bắt được 98% mức hạn ngạch 2.475 triệu tấn được thiết lập cho vụ đánh bắt cá cơm lần đầu tiên ở phía Bắc của quốc gia này, trong khi vụ thứ hai ở Nam Peru đã bắt đầu.

Chú thích ảnh

Xu hướng giảm giá bột cá

Giá bột cá và giá dầu cá đã bắt đầu giảm sau khi tăng vọt trong thời kỳ El Nino. Mặc dù giá chưa quay trở lại mức trước El Nino, nhưng nguồn cung trở lại bình thường đã điều chỉnh giá phần nào.

Chênh lệch giá bột cá so với bột đậu tương đã đạt đỉnh vào quý I/2024, cho thấy bột cá vẫn còn tương đối đắt so với bột đậu tương. Tuy nhiên, với kỳ vọng nguồn cung tốt trong nửa cuối năm 2024, ngân hàng dự báo sẽ có thêm những điều chỉnh giá.

Triển vọng tích cực cho nửa cuối năm 2024

Về triển vọng, báo cáo của Rabobank cho thấy hiện tượng La Nina dự kiến sẽ mạnh hơn vào quý III/2024. La Nina, đặc trưng bởi nhiệt độ đại dương mát hơn, là điều kiện có lợi cho nguồn cá trích, hứa hẹn một vụ đánh bắt mới thuận lợi, bắt đầu vào tháng 11/2024. Sản lượng hồi phục sẽ tiếp tục giúp giá bột cá ổn định trở lại. 

Các nguồn tin từ Peru kỳ vọng có ít nhất 1,7 triệu tấn hạn ngạch đánh bắt cá trích cho vụ thứ hai ở Bắc Peru, dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng 10/2024, sau chuyến khảo sát của Viện nghiên cứu hải dương học Peru từ giữa tháng 8 tới tháng 9/2024.

Rabobank cho biết rằng mặc dù nguồn cung bột cá tại Châu Âu có thể thấp hơn trong nửa cuối năm 2024, nhưng mức cung cấp toàn cầu dự kiến sẽ vẫn ổn định nhờ vào sản lượng cao của ngành thủy sản Peru. Sự cải thiện ở Peru có thể bù đắp cho sự sụt giảm sản lượng của Châu Âu, đảm bảo nguồn cung ổn định của bột cá và dầu cá trên toàn cầu.

Trong khi đó, Trung Quốc, nhà nhập khẩu bột cá lớn nhất thế giới, cũng đang phục hồi nhu cầu. Trung Quốc bắt đầu dự trữ bột cá khi nguồn cung cải thiện ơ Peru và giá bột cá bình thường trở lại.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục