Peru: Sản lượng cá cơm đạt 2 triệu tấn trong vụ khai thác đầu tiên của năm nay

(vasep.com.vn) Vụ đánh bắt cá cơm đầu tiên của Peru ở khu vực miền Trung-Bắc đã mang lại sản lượng đánh bắt hơn 2 triệu tấn trong 40 ngày khai thác đầu tiên, đạt 82% hạn ngạch do Bộ sản xuất Peru (Produce) đặt ra.

Chú thích ảnh

Luis Icochea, cựu giám đốc của Viện Biển Peru (Imarpe) cho biết sản lượng khai thác đã xua tan những hoài nghi về sự cạn kiệt tài nguyên trong ngư trường cá cơm công nghiệp. Bất chấp sự thay đổi về khí hậu, quần thể cá cơm vẫn tiếp tục phát triển nhờ các biện pháp quản lý phòng ngừa.

“Đội tàu công nghiệp có thể sẽ đáp ứng 100% hạn ngạch được giao trong những ngày tới, điều này sẽ giúp phục hồi lĩnh vực này vốn đã gặp khó khăn trong những năm gần đây do nước biển nóng lên khiến cá cơm tạm thời di dời. Tuy nhiên, điều này không khiến chúng biến mất. Theo các dữ liệu khoa học, những tuyên bố về việc đánh bắt vô trách nhiệm hoặc khai thác quá mức là chưa đủ chứng cứ, Icochea cho biết.

Icochea lưu ý rằng đội tàu đánh cá đánh bắt được ít hơn 25% sinh khối có thể quan sát được, để lại hơn 7 triệu tấn cá cơm trên biển để tái sinh sản trong tương lai.

Ông nói thêm, một mùa đánh cá thứ hai đầy hứa hẹn được dự đoán, nhưng vẫn phải thận trọng vì nó phụ thuộc vào điều kiện hải dương học của vùng biển Peru.

Theo báo cáo chính thức mới nhất từ Produce, vùng Ancash dẫn đầu sản lượng khai thác cá cơm với 32% tổng sản lượng đánh bắt, tiếp theo là La Libertad với 26% và Callao với 11%. Kích thước phổ biến của cá cơm đánh bắt được là 12 đến 12,5 cm.

Vào tháng 1/2024, Produce đã đóng cửa vụ đánh bắt cá cơm thứ hai sớm trong nước do ảnh hưởng của El Niño, với chỉ khoảng 75% trong tổng sản lượng 1,68 triệu tấn TAC được đánh bắt. Việc đóng cửa sớm xảy ra sau khi mùa đầu tiên của năm 2023 bị hủy bỏ – cũng do El Niño – nơi TAC được đặt ở mức 1,09 triệu tấn. Quyết định hủy bỏ mùa vụ đó khiến ngành thủy sản bị mất doanh thu ước tính khoảng 1,4 tỷ USD (1,3 tỷ EUR).

Theo Tổ chức Dầu cá, Bột cá thế giới (IFFO), TAC của Peru rất quan trọng đối với ngành thủy sản toàn cầu, vì quốc gia này chịu trách nhiệm cho khoảng 20% sản lượng bột cá toàn cầu trong một năm trung bình. 

Sản lượng bột cá đã giảm 23% và sản lượng dầu cá toàn cầu giảm 21% vào năm 2023, nguyên nhân chủ yếu là do việc hạn chế đánh bắt cá cơm của Peru vào năm 2023 và đầu năm 2024, theo báo cáo của IFFO.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục