Giá bột cá ở Trung Quốc tăng

(vasep.com.vn) Mùa đánh bắt cá cơm đầu tiên của Peru bị hủy bỏ đã khiến giá bột cá ở Trung Quốc tăng vọt.

Giá bột cá loại cao cấp hiện tại cao hơn 2.700 NDT/tấn so với mức hồi đầu năm và tăng 30% so với cùng kỳ năm 2022. Giá cũng đã tăng vọt qua các mức cao trước đó vào năm 2020 và 2018. 

Các nhà nhập khẩu có thể sẵn sàng tăng giá hơn nữa do nhu cầu mạnh và không có áp lực bán. Chi phí bột cá tăng, các nhà sản xuất thức ăn thủy sản lớn ở Trung Quốc, chẳng hạn như Haida Group và Tongwei, đã tăng giá thức ăn nuôi tôm ở khu vực Quảng Đông thêm 200 NDT/tấn kể từ ngày 12/6/2023. Một số công ty thức ăn chăn nuôi khác cũng thông báo tăng giá từ ngày 13/6, gồm thức ăn cho cá lóc, cá tra, cá chẽm và các đối tượng nuôi khác. 

Chú thích ảnh

Mùa đánh bắt cá cơm đầu tiên của Peru bị hủy bỏ đã khiến giá bột cá ở Trung Quốc tăng vọt

Nếu giá bột cá Peru vẫn tiếp tục tăng cao trong thời gian dài, các nhà nhập khẩu tăng mối quan tâm đối với các nguồn bột cá hay sản phẩm thay thế khác. Nguồn tin từ nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi Quảng Đông cho biết các công ty lớn hơn, như Haid Group, có khả năng tìm nguồn cung ứng từ các quốc gia khác, chẳng hạn như Chile. James Frank, Giám đốc điều hành của MSICeres, một công ty kinh doanh bột cá của Peru, đã chỉ ra rằng lượng bột cá từ các kho cảng của Trung Quốc hiện đang vượt quá lượng từ nước ngoài, điều này có thể dẫn đến cạnh tranh mạnh về nguồn cung.

Các doanh nghiệp nhỏ hơn không đủ bột cá tồn kho sẽ gặp áp lực trong thời gian tới. Việc tăng giá thức ăn chăn nuôi hoàn toàn không có lợi cho nông dân. Thời gian gần đây, ngành nuôi tôm đang phải đối mặt với những thách thức về thị trường, cùng với tác động của thời tiết và dịch bệnh. Ngoài ra, trong thời gian tới, các khu vực phía Nam của Trung Quốc sẽ bước vào mùa bão cao điểm trong mùa hè.

Peru cung cấp phần lớn lượng bột cá nhập khẩu của Trung Quốc trong 2022, chiếm 51%. Theo dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc, Trung Quốc đã nhập lượng bột cá từ Peru trị giá 1,5 tỷ USD. Nhà cung cấp lớn tiếp theo là Việt Nam với thị phần 9,6%, trị giá 287 triệu USD.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục