Trung Quốc, Hàn Quốc thỏa thuận hợp tác về chống đánh bắt trái phép

(vasep.com.vn) Trung Quốc và Hàn Quốc đã đồng ý hợp tác cùng nhau trong việc loại bỏ đánh bắt IUU (bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định) tại Biển Hoa Đông. Thỏa thuận đã đạt được sau cuộc họp cấp cao vào giữa tháng 6/2023 với sự tham gia của các quan chức thủy sản cấp cao của hai nước.

Hàn Quốc đồng ý hợp tác với Trung Quốc trong việc báo cáo các tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển của Triều Tiên ở Biển Hoa Đông. Theo Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc, Trung Quốc cũng phải thông báo cho Hàn Quốc về kết quả điều tra và các biện pháp tiếp theo.

Trong những năm qua, đã có những lo ngại về quy mô hoạt động đánh cá của Trung Quốc ở vùng biển của Triều Tiên ở Biển Hoa Đông. Theo báo cáo của Viện Hàng hải Hàn Quốc, lượng mực mà ngư dân Hàn Quốc đánh bắt từ năm 2014 đến 2018 (thời kỳ đánh bắt IUU tăng đột biến ở Biển Hoa Đông) đã giảm từ 163.000 tấn xuống còn 46.000 tấn.

Chú thích ảnh

Trung Quốc và Hàn Quốc đã đồng ý hợp tác cùng nhau trong việc loại bỏ đánh bắt IUU (bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định) tại Biển Hoa Đông

Trung Quốc đã cấm các tàu đánh cá của họ hoạt động trong vùng biển của Triều Tiên vì nước này là một bên tham gia Nghị quyết 2397 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được thông qua vào tháng 12/2017. Trung Quốc cấm Triều Tiên bán hoặc chuyển nhượng quyền đánh bắt cá cho ngư dân nước ngoài.

Theo thỏa thuận hợp tác mới, Hàn Quốc cũng kêu gọi Trung Quốc bắt buộc các tàu cá Trung Quốc phải lắp đặt AIS (Hệ thống nhận dạng tự động).

Ngoài ra, Trung Quốc và Hàn Quốc đã quyết định mở rộng các khu vực chịu sự tuần tra chung chống đánh bắt trái phép bắt đầu từ năm tới. Hiện tại, họ chỉ thực hiện các cuộc kiểm tra chung chống khai thác IUU trong Khu vực Biện pháp Tạm thời (PMZ), khu vực mà tàu cá của hai nước láng giềng có thể đánh bắt cá.

Trung Quốc và Hàn Quốc có một thỏa thuận nghề cá từ năm 2001. Thỏa thuận này tạo ra sự hợp tác trong việc sử dụng và bảo tồn tài nguyên biển trong vùng đặc quyền kinh tế của hai nước ở Biển Hoa Đông và Hoàng Hải. Tuy nhiên, ngư dân Hàn Quốc tỏ ra bất bình trước việc tàu cá Trung Quốc tràn vào khu vực này và đánh bắt trái phép, gây căng thẳng cho hai bên.

Thuỳ Linh (Theo Maritime)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục