Các tàu Hàn Quốc liên quan đến IUU cá ngừ

(vasep.com.vn) Một cuộc điều tra của Tổ chức Công lý Môi trường (EJF) tuyên bố đã phát hiện ra các tàu mang cờ Hàn Quốc hoặc thuộc sở hữu của Hàn Quốc tham gia đánh bắt cá bất hợp pháp sau khi chính quyền Thái Lan ngăn chặn việc các tàu này cập cảng Bangkok.

SUN FLOWER 7, một tàu chở cá treo cờ Hàn Quốc, đã bị từ chối cho phép dỡ một mẻ cá ngừ đánh bắt hơn 4.000 kg, ước tính trị giá 250 triệu THB (7,2 triệu USD). SUN FLOWER 7 được cho là đã sử dụng các thiết bị thu thập cá (FAD) trong vùng đặc quyền kinh tế của Kiribati và hành động này là bất hợp pháp. 

Dữ liệu mới của EJF cho thấy, có thêm 10 tàu có liên quan đến các hoạt động tương tự. Tất cả 10 tàu này đều được gắn cờ Hàn Quốc hoặc có mối quan hệ sở hữu hoặc chi nhánh có lợi với các công ty Hàn Quốc. 

Chú thích ảnh

SUN FLOWER 7, một tàu chở cá treo cờ Hàn Quốc được cho là đã sử dụng các thiết bị thu thập cá (FAD) trong vùng đặc quyền kinh tế của Kiribati và hành động này là bất hợp pháp

Các phát hiện từ EJF cho thấy sự thiếu tuân thủ một cách có hệ thống các quy định của FAD trên khắp Tây và Trung Thái Bình Dương. Tổ chức phi chính phủ này hiện đang kêu gọi các quốc gia có cảng khác noi gương Thái Lan trong việc đảm bảo các cảng có biện pháp mạnh mẽ trong khu vực và quốc tế để ngăn chặn các sản phẩm hải sản liên quan đến đánh bắt IUU.

"Tất cả chúng ta đều được hưởng lợi từ nghề cá hợp pháp, bền vững, có đạo đức. Đặc biệt, tôi kêu gọi chính phủ Hàn Quốc có hành động quyết đoán để điều tra kỹ lưỡng đội tàu của mình, cải thiện tính minh bạch và đảm bảo tuân thủ với các quy định quốc tế," theo Steve Trent, Giám đốc điều hành và người sáng lập EJF.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục