Sẽ áp dụng nhật ký khai thác điện tử trong khai thác thủy sản

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết đang triển khai thí điểm việc ghi chép nhật ký khai thác điện tử tại một số địa phương.

Theo ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhật ký khai thác là điều bắt buộc trong truy xuất nguồn gốc thủy sản, góp phần gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu (IUU). Theo đó, nhật ký khai thác ghi đúng thì đảm bảo truy xuất nguồn gốc hải sản khai thác.

Sẽ áp dụng nhật ký khai thác điện tử trong khai thác thủy sản
Sẽ áp dụng nhật ký khai thác điện tử trong khai thác thủy sản.

Thực tế hiện nay cho thấy, để phục vụ truy xuất nguồn gốc, nhiều ngư dân về gần bờ mới “hồi ký” nên đôi khi thông tin sẽ không chính xác. Tổng cục Thủy sản lưu ý, các tỉnh, thành phố ven biển nên có các đợt kiểm tra chuyên đề về việc ngư dân ghi chép sổ nhật ký. Ngư dân sẽ cải thiện được tình trạng “hồi ký” và việc ghi nhật ký sẽ đi vào nề nếp.

Khi đã tuyên truyền phổ biến, kiểm tra giám sát, nhắc nhở hướng dẫn ngư dân mà vẫn không thực hiện thì phải xử phạt theo quy định. Ngư dân ghi không đúng, ghi sai, ghi thiếu sẽ bị phạt từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng; không ghi có thể phạt từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng; nếu tái phạm có thể nâng lên từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết đang triển khai thí điểm việc ghi chép nhật ký khai thác điện tử tại một số địa phương. Theo đó, ngư dân sẽ không phải ghi chép, mà chỉ nhấn nút trên điện thoại thông minh đã cài được phần mềm này, giúp ngư dân thuận tiện hơn trong việc ghi nhật ký khai thác và cũng dễ dàng thao tác.

Bên cạnh đó, khi vào cảng cá, những dữ liệu khai thác của ngư dân sẽ nhanh chóng được cập nhật lên cơ sở dữ liệu của địa phương và Trung ương để dễ kiểm soát.

Ông Nguyễn Quang Hùng cho rằng, thay vì sử dụng những bản giấy vừa phải lưu trữ và khó kiểm soát thì sử dụng phần mềm này tiện lợi dễ kiểm soát. Sau khi thí điểm sẽ được đánh giá và nhân rộng ra các địa phương hướng dẫn cho ngư dân. Đầu tiên sẽ áp dụng với đối tượng là cá ngừ đại dương tại 3 tỉnh, thành phố là Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa, sau đó sẽ áp dụng mở rộng ra các địa phương khác.

(Theo VOV)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục