Quảng Bình tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển

Tỉnh Quảng Bình là một trong những địa phương tại khu vực miền Trung có số lượng lớn tàu thuyền và ngư dân thường xuyên hành nghề trên biển.
Quảng Bình tăng cường tuần tra kiểm soát trên biển
Ngư dân đang khai thác trên biển tuân thủ các quy định pháp luật về chống khai thác IUU. 

Thời gian qua, lực lượng thanh tra chuyên ngành của Chi cục Thủy sản Quảng Bình phối hợp cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình ở tuyến biển triển khai nhiều đợt tuần tra, kiểm soát trên biển. Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền cho ngư dân nhằm ngăn chặn triệt để hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định để nỗ lực cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).

Ông Lê Văn Thảo, Phó Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục Thủy sản Quảng Bình cho biết, nhiệm vụ của đội tuần tra là tuyên tuyền, vận động ngư dân đang khai thác trên biển thực hiện đúng quy định của Luật Thủy sản, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Trên chuyến ra khơi cùng lực lượng chuyên ngành, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng kiểm tra đã chỉ cho ngư dân những nội dung cần thiết phải có khi ra khơi đánh bắt hải sản như các loại giấy từ chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng, giấy pháp hoạt động, an toàn cho ngư dân, vùng biển khai thác… để ngư dân hiểu rõ và tuân thủ theo đúng quy định.

Trên khu vực biển Quảng Bình, nhiều tàu cá của ngư dân đang khai thác cách bờ biển khoảng 15 hải lý. Hầu hết tàu khai thác đều chấp hành đúng quy định của luật thủy sản. Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn nên một số tàu cá vẫn còn vướng một số quy định như thiếu áo phao cứu sinh; tàu cải tạo chưa phù hợp với ngành nghề đăng ký khai thác…

Trước những vi phạm trên, lực lượng thanh tra chuyên ngành đã nhắc nhở, tuyên truyền và hướng dẫn ngư dân khắc phục và vi phạm trên để đảm bảo đúng quy định khi đi khai thác thủy sản.

Chú thích ảnh
Lực lượng kiểm ngư Quảng Bình tuyên truyền cho ngư dân đang khai thác trên biển tuân thủ các quy định pháp luật về chống khai thác IUU.

Ngư dân Nguyễn Nghiêu (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết, lực lượng kiểm ngư đã ra biển tuyên truyền cho chúng tôi biết và rút kinh nghiệm tránh vi phạm vùng biển khi thác. Ngư dân sẽ hoàn thiện các hồ sơ thủ tục cũng như các biện pháp an toàn khi ra khơi.

Dù còn gặp nhiều khó khăn về nhân lực cũng như phương tiện hoạt động, song lực lượng thanh tra chuyên ngành thuộc Chi cục Thủy sản đã tăng cường bám biển, hỗ trợ ngư dân trong những chuyến ra khơi. Ngoài việc tuyên truyền, lực lượng Thanh tra chuyên ngành đã tiến hành xử phạt hành chính nhiều tàu cá có nhiều vi phạm.

Qua đó, từ đầu năm đến nay, lực lượng đã tuần tra, phát hiện lập biên bản xử phát 31 trường hợp tàu cá vi phạm với só tiền xử phạt trên 630 triệu đồng. Trong số đó, Chi cục Thủy sản đã ra quyết định xử phạt 19 trường hợp số tiền là 335 triệu đồng. Những trường hợp còn còn lại đang tiếp tục lập hồ sơ để xử lý.

Ông Lê Văn Thảo cho biết, đến nay, bà con ngư dân đã nhận thức cơ bản, đáp ứng đủ về nội dung khai thác bất hợp pháp. Để tiếp tục hơn nữa, đơn vị sẽ tăng cường tuần tra. Bên cạnh đó, cũng nhờ sư quan tâm chỉ đạo của các cơ quan chức năng để bổ sung thêm kinh phí, phương tiện và lực lượng để đơn vị đầy đủ năng lực cho công tác thực thi nhiệm vụ trong tình hình mới.

Để nhanh chóng góp phần gỡ “thẻ vàng” IUU, Quảng Bình cần đầu tư nhân lực, phương tiện để có lực lượng đủ mạnh nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chống khai thác bất hợp pháp, giữ gìn an ninh trật tự trên vùng biển.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ về chống khai thác IUU; trong đó, chú trọng đến việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động của tàu cá. Tính đến nay, toàn tỉnh có 3.544 tàu cá từ 6m trở lên đã thực hiện đăng ký, đạt 94,7%; 3.443 tàu cá được cấp phép, 1.372 tàu cá đã thực hiện đăng kiểm và 1.128 tàu cá từ 15m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt 94,8%.

Trong năm 2023, với quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” của EC, Quảng Bình đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm ngăn chặn không để tàu cá, ngư dân khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Bằng các giải pháp, phấn đấu hoàn thành 100% việc đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác hải sản, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo quy định; cập nhật 100% dữ liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia; lập danh sách các tàu cá không tham gia khai thác hải sản và các tàu có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU gửi các cơ quan chức năng và phân công cụ thể đơn vị, cá nhân theo dõi, quản lý.

Theo Báo Tin tức

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục