Liệu năm 2024 có phải là bước ngoặt cho hoạt động khai thác IUU?

(vasep.com.vn) Trong vài năm qua, hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) đã trở thành vấn đề được cho là mối đe dọa toàn cầu, mối lo ngại về an ninh quốc gia của Mỹ. Nhiều cơ quan quốc tế đã phát triển các thỏa thuận để ngăn chặn vấn đề này. Tổng thống Mỹ đã chỉ đạo các cơ quan hành pháp giải quyết vấn đề này. Với tất cả nhận thức và hoạt động này, sẽ hợp lý khi nghĩ rằng những nỗ lực toàn cầu đang có tác động trong việc chống lại hoạt động khai thác IUU.

Chú thích ảnh

Tuy nhiên, sự cải thiện có thể đo lường được trên quy mô toàn cầu vẫn còn khó nắm bắt. Chỉ số Rủi ro Khai thác IUU đánh giá các quốc gia dựa trên mức độ dễ bị tổn thương, mức độ phổ biến và phản ứng của họ đối với việc đánh bắt IUU. Báo cáo chỉ số 2 năm một lần năm 2023 cho thấy điểm tổng thể kém hơn một chút so với năm 2021 nhưng nhìn chung không cho thấy sự thay đổi hoặc cải thiện đáng chú ý nào trên toàn cầu.

Đến một lúc nào đó, những nỗ lực của Hoa Kỳ và toàn cầu phải ngăn chặn nạn đánh bắt cá bất hợp pháp. Năm 2024 có thể là bước ngoặt đó không?

Những nỗ lực của Hoa Kỳ vào năm 2023

Vào tháng 6/2023, chính quyền Biden đã cung cấp thông tin cập nhật về các bước thực hiện để giải quyết vấn đề đánh bắt IUU. Ngoài việc thành lập nhiều nhóm làm việc, các chiến dịch nâng cao nhận thức và sự tham gia ở cấp cao, một số hành động cũng cần được lưu ý.

Đầu tiên, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ đã tận dụng Đạo luật Trách nhiệm Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky ở điểm giao giữa hoạt động đánh bắt IUU và vi phạm nhân quyền. Họ đã xử phạt hai cá nhân (một công dân Trung Quốc và một người khác đến từ Hồng Kông) và các thực thể mà họ kiểm soát, bao gồm một công ty giao dịch trên NASDAQ (công ty đầu tiên của OFAC) và 157 tàu đánh cá treo cờ Trung Quốc.

Thứ hai, Mỹ tiếp tục đạt được tiến bộ trong nhận thức về lĩnh vực hàng hải. SeaVision là nền tảng web, được Bộ Giao thông Vận tải và Hải quân Mỹ phát triển để chia sẻ nhiều thông tin hàng hải nhằm cải thiện hoạt động và an ninh, đã được mở rộng với các bản cập nhật chức năng và dữ liệu tần số vô tuyến. Nó đã được sử dụng trong nhiều trường hợp thực thi hoạt động đánh bắt cá IUU. Ngoài ra, Cảnh sát biển đã ký một biên bản ghi nhớ với Global Fishing Watch, một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế tập trung vào việc thúc đẩy quản trị đại dương thông qua tính minh bạch.

Cuối cùng, Mỹ dựa vào quan hệ đối tác quốc tế. Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), phối hợp với các cơ quan khác, dẫn đầu các nỗ lực xây dựng năng lực phát hiện, ngăn chặn và ngăn ngừa hoạt động đánh bắt cá IUU ở Colombia, Ecuador, Peru, Việt Nam, Thái Lan, Philippines và Indonesia. Lực lượng bảo vệ bờ biển đã thành lập Trung tâm chuyên môn đánh bắt IUU ở Hawaii, chuyển tàu đến Thái Bình Dương và phát triển quan hệ đối tác mới.

Tận dụng mối liên hệ của hoạt động bất hợp pháp

Các biện pháp trừng phạt được áp dụng theo Sắc lệnh Hành pháp 13818 và Đạo luật Magnitsky Toàn cầu là một công cụ tương đối mới mà Mỹ có thể tận dụng để chống lại hoạt động đánh bắt IUU. Do mối liên hệ giữa đánh bắt cá IUU với lao động cưỡng bức và buôn bán người, đặc biệt là đối với các đội tàu đánh cá xa bờ, việc xử phạt các tổ chức nghề cá vì vi phạm nhân quyền của họ có thể có hiệu quả trong việc chống lại các hành vi bất hợp pháp khác - đặc biệt là đánh bắt IUU.

Có thể có cơ hội làm việc với các tổ chức phi lợi nhuận và các nhà báo điều tra, những người đã thu hút sự chú ý tới các hành vi vi phạm nhân quyền trên biển để xây dựng các biện minh cho các biện pháp trừng phạt.

Xác định những vi phạm nhân quyền và áp đặt các biện pháp trừng phạt chỉ là một phần của nỗ lực; làm cho chúng hiệu quả là một thách thức lớn hơn nữa. Nhiều thực thể nước ngoài bị hạn chế tiếp xúc với các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ví dụ, trong khi Mỹ nhập khẩu 1,7 tỷ USD thủy sản từ Trung Quốc vào năm 2021, con số này chỉ chiếm chưa đến 13% xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc và tính theo trọng lượng, Trung Quốc chỉ xuất khẩu khoảng 5% tổng lượng hải sản sản xuất trong năm đó. Nói cách khác, việc mất quyền tiếp cận thị trường Mỹ có thể không phải là yếu tố ngăn cản đáng kể đối với hoạt động bất hợp pháp, đặc biệt khi xét đến việc 2 công ty chính bị OFAC trừng phạt đã nhận được hàng triệu đô la trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc.

Mỹ nên tiếp tục xác định các thực thể nước ngoài có liên quan đến hoạt động đánh bắt IUU và vi phạm nhân quyền, đồng thời tận dụng Đạo luật toàn cầu Magnitsky để áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với

họ. Tuy nhiên, nước này cũng nên phối hợp quốc tế để khuếch đại tác động của các biện pháp trừng phạt đó - khuyến khích các đối tác áp dụng các biện pháp tương tự và làm việc với các quốc gia mà tàu treo cờ.

Ngoài ra, Mỹ nên điều tra các mối liên hệ khác của hoạt động bất hợp pháp và đánh bắt IUU. Những nỗ lực chống lại hoạt động buôn bán thuốc fentanyl của các tập đoàn Mexico cũng cần giải quyết các hoạt động đa dạng của chúng, bao gồm cả đánh bắt bất hợp pháp. Các lực lượng đặc nhiệm chống ma túy có thể mang lại thêm kiến thức chuyên môn và nguồn lực để chống lại hoạt động đánh bắt IUU, đặc biệt là ở những khu vực nơi buôn bán ma túy và đánh bắt trái phép chồng chéo về mặt địa lý hoặc trong cùng một tổ chức. Điều quan trọng cần nhận diện được mối liên hệ giữa hoạt động đánh bắt IUU và an ninh quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh có các báo cáo cho rằng đội tàu đánh bắt xa bờ của Trung Quốc cũng phục vụ các mục tiêu chính sách đối ngoại của quốc gia này.

Tầm quan trọng của Trung Quốc

Dữ liệu của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) minh họa vai trò to lớn đáng kinh ngạc của Trung Quốc trong ngành thủy sản toàn cầu. Trung Quốc là nhà sản xuất các sản phẩm động vật thủy sản lớn nhất thế giới, tạo ra 35% sản lượng hải sản của thế giới vào năm 2020. Con số này bao gồm 15% sản lượng thủy sản đánh bắt (phi nuôi trồng thủy sản) toàn cầu, nhiều hơn cả các nước xếp thứ hai và thứ ba cộng lại. Trung Quốc cũng là nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới, riêng Trung Quốc tiêu thụ 36% tổng sản lượng của thế giới vào năm 2019. Đây là nước NK và XK thủy sản hàng đầu tính theo khối lượng. Trung Quốc cũng có đội tàu đánh cá lớn nhất thế giới với ước tính khoảng 564.000 tàu và đội tàu đánh cá xa bờ lớn nhất thế giới với gần 3.000 tàu - gấp hơn 10 lần so với Mỹ hoặc Liên minh Châu Âu - và có thể còn nhiều hơn nữa.

Do đó, sự tham gia của Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng đối với nỗ lực toàn cầu nhằm chống lại hoạt động đánh bắt IUU và năm 2023 chứng kiến Trung Quốc thực hiện một số hành động. Vào tháng 6/2023, Trung Quốc đã chấp nhận Hiệp định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về Trợ cấp Nghề cá, nhằm bảo vệ chống lại các khoản trợ cấp có hại, bao gồm cả các tàu tham gia đánh bắt IUU. Sự chấp nhận của Trung Quốc trùng hợp với việc thay đổi trợ cấp từ tập trung vào nhiên liệu sang tập trung vào quản lý nghề cá. Ngoài ra, Kế hoạch 5 năm phát triển nghề cá lần thứ 14 của Trung Quốc thúc đẩy nuôi trồng thủy sản đồng thời hạn chế đánh bắt và thu hẹp đội tàu, nếu thành công cũng có thể giảm hoạt động đánh bắt IUU. Chính phủ Trung Quốc cũng tuyên bố đã phạt hơn 137 triệu USD vì đánh bắt trái phép. Đặt trong bối cảnh các tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình, những hành động này phù hợp với những nỗ lực kinh tế và môi trường rộng lớn hơn của Trung Quốc, và có thể thể hiện việc Trung Quốc đang tìm kiếm vai trò lãnh đạo lớn hơn trong chính sách hàng hải toàn cầu - từ đó nước này có thể định hình các quy tắc vì lợi ích của mình. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu những thay đổi này chỉ mang tính biểu tượng hay phản ánh nỗ lực thực sự nhằm chống lại hoạt động đánh bắt IUU.

Trong tương lai, Trung Quốc nên tiếp tục thực hiện các tuyên bố của mình về tính bền vững và quản lý nghề cá của mình đồng thời hỗ trợ các nỗ lực quốc tế nhằm chống lại hoạt động đánh bắt IUU. Nước này nên tham gia Thỏa thuận về các biện pháp quốc gia có cảng (PSMA) của FAO, nhằm tìm cách ngăn chặn các tàu đánh bắt IUU cập bến sản lượng đánh bắt của họ. Dựa trên thỏa thuận năm 2023 với Hàn Quốc, Trung Quốc cũng nên yêu cầu các tàu cá của mình truyền liên tục vị trí của mình thông qua hệ thống nhận dạng tự động (AIS) được quốc tế công nhận và truy tố những người vô hiệu hóa hệ thống này.

Nhận thức về lĩnh vực hàng hải

AIS rất quan trọng vì nó cho phép các quốc gia, tổ chức quản lý nghề cá và các tổ chức phi chính phủ xác định nơi tàu đang hoạt động. Nó cũng có thể được sử dụng để đánh giá xem họ đang tích cực đánh bắt cá, chuyển hàng sang tàu hỗ trợ hay chỉ đang quá cảnh. Điều này hỗ trợ nhận thức về lĩnh vực hàng hải mà Tổ chức Hàng hải Quốc tế định nghĩa là “sự hiểu biết hiệu quả về bất kỳ điều gì liên quan đến lĩnh vực hàng hải có thể ảnh hưởng đến an ninh, an toàn, nền kinh tế hoặc môi trường biển”. Nói cách khác, việc loại bỏ hoạt động đánh bắt IUU đòi hỏi một bức tranh rõ ràng, theo thời gian thực về vị trí các tàu đánh cá và những gì họ đang làm, mọi lúc, mọi nơi trên thế giới.

Cho đến gần đây, việc đạt được bức tranh toàn diện này trên quy mô toàn cầu là điều không thể. Công nghệ hiện đại đã tạo ra những tiến bộ vượt bậc trong nhận thức về lĩnh vực hàng hải. Ví dụ, SeaVision kết hợp thông tin AIS với radar khẩu độ tổng hợp dựa trên vệ tinh (SAR), radar ven biển, hình ảnh trực

quan và hồng ngoại cũng như dữ liệu tần số vô tuyến để đưa ra bức tranh toàn diện hơn về hoạt động hàng hải. Phản ứng tổng hợp cảm biến có thể được sử dụng để phát hiện và theo dõi các tàu đã vô hiệu hóa AIS, có khả năng theo đuổi hoạt động bất chính.

Các thuật toán trí tuệ nhân tạo đã được phát triển để xử lý dữ liệu SAR và hiện đóng vai trò là thành phần chính của SeaVision và các công cụ nhận thức miền hàng hải khác. Những nỗ lực khác, chẳng hạn như Tầm nhìn Đại dương Kỹ thuật số của NATO, tìm cách kết hợp các cảm biến dựa trên vệ tinh với các cảm biến của hệ thống tự trị để nâng cao hơn nữa nhận thức về lĩnh vực hàng hải và các nhà sản xuất tàu tự động đang tiếp thị công nghệ của họ như một phương tiện để chống lại hoạt động đánh bắt IUU.

Các quốc gia nên phát triển các công nghệ nhận thức về lĩnh vực hàng hải, kết hợp các cảm biến và thuật toán tiên tiến hơn để xác định hoạt động đánh bắt IUU. Tuy nhiên, việc phát hiện hoạt động đánh bắt bất hợp pháp chỉ là một yếu tố trong việc truy tố thủ phạm. Hành động hiệu quả đòi hỏi khả năng phản ứng nhanh chóng khi phát hiện hoạt động đánh bắt IUU, một chức năng cần được phát triển và tăng cường hơn nữa thông qua quan hệ đối tác.

Hy vọng cho năm 2024

Các hành động phối hợp của Mỹ, việc Trung Quốc thông qua Hiệp định về Trợ cấp Nghề cá và các nỗ lực đa phương như Cam kết của Liên minh Hành động Đánh bắt IUU thể hiện những bước đi quan trọng nhằm chống lại hoạt động đánh bắt cá IUU vào năm 2023. Chúng thể hiện đỉnh cao của nhận thức và áp lực quốc tế ngày càng tăng và phải được mở rộng. Hợp tác quốc tế, đặc biệt là với sự tham gia của Trung Quốc, là rất quan trọng. Việc kết hợp các công cụ nhận thức về lĩnh vực hàng hải với khả năng ứng phó cũng vậy. Với những giải pháp này, thế giới đã sẵn sàng cuối cùng sẽ đạt được kết quả có thể đo lường được về hoạt động đánh bắt cá IUU vào năm 2024.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục