EU kêu gọi Senegal tăng cường đấu tranh chống khai thác IUU

(vasep.cpm.vn) Ủy ban châu Âu (EC) đã giơ “thẻ vàng” với Senegal, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của nước này là tăng cường nỗ lực trong cuộc chiến chống lại hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Hành động này là một phần trong cam kết toàn cầu của EU nhằm chống lại hoạt động đánh bắt IUU và là phản ứng trước những thiếu sót đáng kể trong nhiều năm và nhu cầu hợp tác nhiều hơn từ Senegal. Quyết định của EC dựa trên những thiếu sót nghiêm trọng được quan sát thấy trong vài năm qua trong hệ thống tuân thủ của Senegal, với các nghĩa vụ quốc tế với tư cách là quốc gia treo cờ, có cảng, ven biển hoặc thị trường tiêu thụ thủy sản.

EU kêu gọi Senegal tăng cường đấu tranh chống khai thác IUU

Những thiếu sót trong hệ thống giám sát, kiểm soát và giám sát của Senegal, đã được xác định ở các tàu treo cờ Senegal, và hoạt động ở vùng biển ngoài phạm vi quyền tài phán của đất nước cũng như trong các biện pháp kiểm soát được thực hiện đối với các tàu đánh cá nước ngoài tại cảng Dakar. Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu bất hợp pháp từ Senegal sang thị trường EU đã bị phát hiện, làm suy yếu độ tin cậy của hệ thống truy xuất nguồn gốc dùng để chứng nhận tính hợp pháp của các sản phẩm thủy sản. Cuối cùng, Senegal chưa thể hiện đủ sự sẵn sàng hợp tác với EC trong việc chống khai thác IUU.

EC có cách tiếp cận không khoan nhượng đối với hoạt động đánh bắt cá IUU, một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với việc khai thác bền vững nguồn lợi thủy sản sống. Hoạt động đánh bắt IUU gây nguy hiểm cho những nỗ lực toàn cầu nhằm thúc đẩy quản trị đại dương tốt hơn và Chính sách nghề cá chung của EU. Nó cũng gây ra mối nguy hiểm đáng kể cho môi trường biển, tính bền vững của nguồn cá và đa dạng sinh học biển. Cuộc chiến chống khai thác IUU là một khía cạnh thiết yếu của Thỏa thuận xanh châu Âu, chiến lược đa dạng sinh học của EU và Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc về bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương, biển và tài nguyên biển.

EC đã khởi xướng một cuộc đối thoại chính thức với Senegal, công nhận cam kết của Chính phủ mới của Senegal trong việc giải quyết những thiếu sót đã được xác định và bày tỏ sự sẵn sàng hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống khai thác IUU. Điều quan trọng cần lưu ý là ở giai đoạn này, quyết định này không đòi hỏi bất kỳ biện pháp nào liên quan đến thương mại. Việc rút ‘thẻ vàng’ tạo cơ hội cho Senegal phản ứng và khắc phục tình hình trong một khung thời gian hợp lý. Tuy nhiên, nếu tình trạng không tuân thủ vẫn tiếp diễn, điều đó có thể dẫn đến việc nước này nhận “thẻ đỏ”, có khả năng dẫn đến các biện pháp trừng phạt như lệnh cấm xuất khẩu sản phẩm thủy sản của nước này sang thị trường EU.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục