Cáo buộc đánh bắt IUU tại Peru

(vasep.com.vn) Mùa đánh bắt cá cơm của Peru đang gây tranh cãi giữa những cáo buộc đánh bắt trái phép cá con.

Mùa đánh cá đầu tiên đã bị hủy bỏ vào tháng 6 do số lượng cá con tăng cao, các quan chức cho rằng cần phải bảo vệ nguồn lợi trong tương lai. Nhưng các thành viên trong ngành khẳng định các tàu thủ công vẫn tiếp tục đánh bắt cá cơm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của con người, phớt lờ lệnh đình chỉ đánh bắt gần đây khiến giá bột cá tăng vọt .

Một nhóm ngư dân ở Sechura mới đây đã tung ra một đoạn video cho thấy sản lượng đánh bắt được cá cơm dài chưa tới 9 cm, nhỏ hơn giới hạn pháp lý là 12 cm. 

Những lời cáo buộc được đưa ra khi Peru phải đối mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng về sản lượng đánh bắt cá cơm và xuất khẩu bột cá. Bộ thủy sản đã hủy vụ đánh bắt đầu tiên ở khu vực Bắc Trung Bộ, nơi thường chiếm 80% sản lượng đánh bắt cá cơm của Peru, sau khi hoạt động đánh bắt thăm dò phát hiện cá con chiếm tới 70-90% sản lượng đánh bắt. Vụ kéo dài 10 ngày thứ hai vào tháng 8 chỉ đạt 182.209 tấn, thấp hơn nhiều so với hạn ngạch 1,09 triệu tấn.

Chú thích ảnh

Mùa đánh bắt cá cơm của Peru đang gây tranh cãi giữa những cáo buộc đánh bắt trái phép cá con.

Nhưng Raul Perez Reyes, Bộ trưởng sản xuất, cho biết trong tháng này vẫn còn hy vọng cho mùa cá cơm thứ hai bắt đầu vào tháng 11 nếu việc giám sát cho thấy các điều kiện được cải thiện.

Tuy nhiên, theo Raul Perez Reyes, Bộ trưởng sản xuất, vẫn còn hy vọng trong mùa cá cơm thứ hai bắt đầu vào tháng 11. Viện nghiên cứu biển Peru (IMARPE) sẽ tiếp tục theo dõi quá trình sinh sản và lượng cá con trong tháng 8 và tháng 9. Nếu sinh sản giảm dần và tỷ lệ cá con giảm trong tháng 10, IMARPE có thể đặt ra hạn ngạch cho mùa mới.

Peru là nước xuất khẩu bột cá lớn nhất thế giới. Nhưng do hoạt động đánh bắt bị hạn chế, xuất khẩu từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay chỉ đạt 421.000 tấn, giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động đánh bắt sụt giảm ở Peru gây ra thiếu hụt khoảng 500.000 tấn trên thị trường bột cá toàn cầu.

Kết quả là, tại Trung Quốc, giá chào bột cá siêu nguyên chất của Peru vẫn ở gần mức cao kỷ lục từ 18.800 NDT đến 18.900 NDT/tấn (2.583-2.597USD/tấn).

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục