ASEAN, EU tăng cường nỗ lực chống đánh bắt cá bất hợp pháp

(vasep.com.vn) Mạng lưới ASEAN chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (AN-IUU) và Liên minh châu Âu (EU) một lần nữa thống nhất để tăng cường các nỗ lực chống khai thác IUU. Tại Hội thảo khu vực lần thứ 4 gần đây của Mạng lưới ASEAN về chống khai thác IUU trong quan hệ đối tác với EU, được tổ chức ngày 17 - 18/7/2024 tại Bangkok, Thái Lan. Các Quốc gia thành viên ASEAN đã thực hiện các bước quyết định thông qua tăng cường trao đổi thông tin, cải thiện việc thực hiện các hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn về kỹ thuật.

Chú thích ảnh

Khai thác IUU vẫn là mối đe dọa nghiêm trọng toàn cầu, gây nguy hiểm cho môi trường và an ninh biển. Khi nhu cầu về nguồn protein giá cả phải chăng tăng nhanh ở Đông Nam Á, các hoạt động đánh bắt IUU ngày càng gia tăng, làm suy yếu các nỗ lực bảo tồn và bền vững.

Ông Choltisak Chawpaknum, Giám đốc Ban Đối ngoại Thủy sản, Bộ Thủy sản Thái Lan cho biết, với các vùng lãnh thổ hàng hải rộng lớn và các ngành công nghiệp hải sản quan trọng của ASEAN, hoạt động đánh bắt IUU đặt ra mối đe dọa đáng kể trong khu vực, làm xói mòn lợi ích kinh tế và an ninh lương thực. Do đó, ASEAN cam kết chống lại việc đánh bắt IUU để tăng cường bảo vệ tài nguyên biển và đảm bảo tính bền vững của nghề cá. ASEAN đang ưu tiên các nỗ lực hợp tác để giải quyết vấn đề xuyên biên giới này.

Ông H.E. David Daly, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Thái Lan cho biết, EU cam kết hỗ trợ ASEAN trong việc giải quyết vấn đề đánh bắt cá IUU. Trên toàn thế giới, các hoạt động đánh bắt IUU là nguyên nhân gây thất thoát từ 11 đến 26 triệu tấn hải sản mỗi năm, tương đương với giá trị kinh tế từ 9 đến 23 tỷ EUR. Người ta ước tính cứ 5 con cá đánh bắt được thì có 1 con đến từ hoạt động đánh bắt IUU. Những nỗ lực chung của EU nhằm xóa bỏ hành vi này là then chốt trong việc thiết lập một khuôn khổ quốc tế mạnh mẽ để bảo vệ biển và nghề cá bền vững.

Hội thảo tập trung vào việc triển khai Hướng dẫn chia sẻ, truy cập và sử dụng thông tin liên quan đến khai thác IUU. Các cuộc thảo luận đề cập đến việc sử dụng hiệu quả nền tảng AN-IUU, các phương pháp hay nhất trong việc chia sẻ thông tin và các chiến lược nhằm tăng cường các biện pháp quản lý và thủ tục thực thi. Các chuyên gia từ EU và các tổ chức quốc tế khác đã cung cấp những hiểu biết sâu sắc vô giá. Thái Lan, với tư cách là nước chủ nhà của Trung tâm AN-IUU và Nền tảng tương tác AN-IUU, đã đóng vai trò then chốt trong quan hệ đối tác AN-IUU với EU và chuẩn bị cho hội thảo lần thứ 4 này.

Đồng thời tổ chức chuyến tham quan thực tế các cảng cá ở tỉnh Samut Prakan. Những người tham gia quan sát việc kiểm tra tàu và bến đỗ. Những minh họa thực tế này cho thấy quá trình nhập thông tin thông qua các nền tảng phù hợp và chia sẻ thông tin có hệ thống giữa các bên liên quan.

Hội thảo được EU hỗ trợ thông qua Công cụ đối thoại EU-ASEAN khu vực nâng cao (E-READI), một chương trình hợp tác theo nhu cầu hỗ trợ đối thoại EU-ASEAN và thúc đẩy hội nhập khu vực, với sự hợp tác mạnh mẽ với AN-IUU, một sáng kiến ​​​​khu vực tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN để chống khai thác IUU.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục