(vasep.com.vn) XK chả cá và surimi của Thái Lan sau sự sụt giảm hồi tháng 1 đã có sự tăng trưởng trở lại so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị XK chả cá và surimi của nước này trong tháng 2/2014 đạt hơn 3,4 triệu tấn, trị giá hơn 9 triệu USD, tăng 15% về khối lượng và 12% về giá trị so với tháng 2/2013.
Tính tổng hai tháng đầu năm, XK chả cá và surimi của Thái Lan đạt hơn 7,3 triệu tấn, trị giá hơn 19,6 triệu USD, tăng hơn 12% về khối lượng và hơn 5,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
Hai tháng đầu năm nay, XK chả cá và surimi của Thái Lan sang các thị trường đều có sự tăng trưởng tốt. Hiện tại Thái Lan đang XK surimi sang 15 thị trường trên thế giới.
Trong đó, Nhật Bản là thị trường NK chính, chiếm hơn 78% tổng giá trị XK surimi của nước này trong 2 tháng đầu năm, tương đương hơn 15 triệu USD. Tiếp đến là Hàn Quốc với tổng giá XK đạt hơn 1,1 triệu USD, chiếm hơn 6%. Nga với hơn 1 triệu USD, chiếm 5,2%.
Đáng chú ý trong bảng sếp hạng top 10 thị trường XK chả cá và surimi năm nay của Thái Lan là thị trường Lithuania. Thị trường mới nổi này có tốc độ tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 473%. Mặc dù chỉ chiếm 1,1% tổng giá trị XK mặt hàng này của Thái Lan, nhưng với tốc tăng trưởng mạnh từ đầu năm, thị trường này có nhiều hứa hẹn cho mặt hàng chả cá và surimi của Thái lan trong thời gian tới.
Xuất khẩu chả cá và surimi của Thái Lan, T1-2/2014 (Đơn vị: nghìn USD)
|
Nước NK
|
T1/2014
|
T2/2014
|
Tỷ lệ GT(%)
|
T1-2/2014
|
Tỷ lệ GT
|
So với cùng kỳ năm 2013
|
Nhật Bản
|
8.131
|
7.285
|
80,2
|
15.416
|
78,3
|
-1,5
|
Nga
|
349
|
665
|
7,3
|
1.014
|
5,2
|
195,6
|
Hàn Quốc
|
853
|
343
|
3,8
|
1.196
|
6,1
|
37,2
|
Đài Loan
|
173
|
226
|
2,5
|
399
|
2,0
|
185,0
|
Singapore
|
273
|
109
|
1,2
|
382
|
1,9
|
7,3
|
Malaysia
|
130
|
83
|
0,9
|
213
|
1,1
|
73,2
|
Lithuania
|
139
|
73
|
0,8
|
212
|
1,1
|
473,0
|
Mauritius
|
0
|
70
|
0,8
|
70
|
0,4
|
1,4
|
Trung Quốc
|
343
|
206
|
2,3
|
549
|
2,8
|
108,0
|
Các nước khác
|
435
|
158
|
1,7
|
593
|
3,0
|
12,5
|
Tổng cộng
|
10.595
|
9.081
|
100,0
|
19.676
|
100
|
5,2
|