Theo đó, mục tiêu cụ thể về thị trường bán lẻ tại Quyết định 2326/QĐ-TTg như sau:
- Đến năm 2030: Tổng mức bán lẻ tăng 11-11,5%/năm; doanh số thương mại điện tử chiếm 15-20%, tăng 15-20%/năm; 40-45% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia sàn thương mại điện tử; hoàn thiện chính sách, hạ tầng bán lẻ.
- Giai đoạn 2031-2050: Tổng mức bán lẻ tăng 10-10,5%/năm; thương mại điện tử chiếm 20-25%, tăng 13-15%/năm; trên 70% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia sàn thương mại điện tử; hình thành thương hiệu bán lẻ lớn của Việt Nam; hạ tầng bán lẻ hiện đại, đồng bộ, số hóa.
Quyết định 2326/QĐ-TTg cũng đã nêu các định hướng phát triển thị trưởng bán lẻ, cụ thể:
- Đa dạng hóa chủ thể tham gia thị trường, hình thành lực lượng phân phối nòng cốt trong nước.
- Đổi mới loại hình bán lẻ, phát triển hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, bán lẻ đa kênh; kết hợp mô hình hiện đại với chợ truyền thống.
- Hình thành chuỗi liên kết sản xuất - phân phối bền vững, đặc biệt với hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu, sản phẩm thân thiện môi trường.
- Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, sàn giao dịch điện tử dựa trên nền tảng số; hoàn thiện khung pháp lý, khuyến khích chuyển đổi số.
- Triển khai chiến lược kinh doanh phân phối bán lẻ hiện đại; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá, liên kết quốc tế.
- Thu hút đầu tư phát triển hạ tầng bán lẻ, trung tâm logistics, kết nối vận tải, kho bãi; phát triển logistics thông minh, số hóa thủ tục hải quan.
- Phát huy vai trò quản lý nhà nước trong hoàn thiện chính sách, tăng cường kết nối liên ngành, liên vùng, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Bên cạnh đó, cũng đã đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp như:
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh; rà soát, sửa đổi quy định quản lý, tiêu chuẩn hạ tầng, đơn giản hóa thủ tục, giảm chi phí.
- Phát triển hạ tầng thương mại, logistics xanh, hiện đại; ưu tiên đầu tư “chợ thông minh”, siêu thị mini, kho bãi, trung tâm phân phối, vận tải xanh; ứng dụng công nghệ 4.0, IoT, AI, Blockchain.
- Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến thương mại, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực, phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ hiện đại...
- Tăng cường quản lý thương mại điện tử, hoàn thiện Luật Thương mại điện tử, phát triển nền tảng TMĐT quốc gia, kết nối sàn giao dịch lớn, chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng…