Dự luật mới cho phép cơ quan an toàn thực phẩm Hoa Kỳ tiêu hủy thủy sản bị từ chối

(vasep.com.vn) Một dự luật được lưỡng đảng ủng hộ được đưa ra hôm thứ Năm (27/6) sẽ cho Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quyền loại bỏ thủy hải sản nhập khẩu không đạt yêu cầu kiểm tra y tế tại biên giới.

Dự luật mới cho phép cơ quan an toàn thực phẩm Hoa Kỳ tiêu hủy thủy sản bị từ chối

Được giới thiệu bởi đại diện Hoa Kỳ Clay Higgins, một đảng viên Cộng hòa của Louisiana, và được đồng tài trợ bởi Troy Carter, một đảng viên Dân chủ của Louisiana, Đạo luật Tiêu hủy Hàng nhập khẩu Nguy hiểm (HR 8861), nhằm phát huy các quyền hạn hiện có của FDA trong việc xử lý các loại thuốc và thiết bị y tế nhập khẩu nguy hiểm để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Các nhà lập pháp cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, họ lo ngại về việc một số nhà cung cấp hải sản nước ngoài thường xuyên vi phạm các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe của Hoa Kỳ. Những nhà cung cấp này làm sản phẩm của họ bị nhiễm hóa chất độc hại, gây ra những rủi ro đáng kể cho sức khỏe.

Higgins nói: “Hoa Kỳ phải ưu tiên sức khỏe và sự an toàn của người dân Mỹ. “Hiện tại, hàng tỷ pound hải sản nước ngoài chưa được kiểm tra tiếp tục vào nước này, gây ra những lo ngại lớn về sức khỏe. Đạo luật này trao cho FDA quyền tiêu hủy hải sản nhập khẩu bất hợp pháp và đảm bảo chúng không tiếp cận được thị trường Mỹ."

Họ cũng nói rằng các nhà cung cấp được biết là đã tránh được những thất bại trong quá trình kiểm tra ban đầu bằng cách cố gắng nhập cảnh qua các cảng khác nhau.

"Bằng cách trao cho FDA quyền tiêu hủy các sản phẩm thực phẩm không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe nghiêm ngặt, chúng tôi chấm dét tình trạng hải sản bị ô nhiễm xâm nhập vào thị trường của chúng tôi. Dự luật này bảo vệ người tiêu dùng khỏi những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn và duy trì tính toàn vẹn của chuỗi cung ứng thực phẩm của chúng tôi đồng thời hỗ trợ ngư dân và nhà chế biến hải sản ở Louisiana," Carter nói.

Dự luật mới này tuân theo HR 1057 năm ngoái, hay Đạo luật Tiêu chuẩn An toàn Hải sản Nhập khẩu, cũng được Higgins đưa ra. Dự luật này sẽ buộc các quốc gia và nhà xuất khẩu nước ngoài phải tuân thủ cùng các tiêu chuẩn mà các nhà sản xuất và chế biến hải sản Hoa Kỳ tuân thủ.  

Sáng kiến ​​mới nhất đã nhận được sự ủng hộ từ các nhà lập pháp địa phương, Hiệp hội nuôi trồng thủy sản quốc gia và Liên minh tôm miền Nam (SSA), đại diện cho những người thu hoạch và chế biến tôm đánh bắt tự nhiên của Hoa Kỳ.

Khi tôm nhập khẩu bị từ chối nhập cảnh vào Hoa Kỳ, hệ thống hiện tại cho phép các nhà nhập khẩu tiêu hủy hoặc xuất khẩu tôm trong vòng 90 ngày kể từ ngày bị từ chối, SSA lưu ý. Tuy nhiên, liên minh đã tiến hành điều tra cho biết các container tôm từng bị từ chối nhập cảnh vào Hoa Kỳ do lo ngại về an toàn đã được tái xuất — chỉ để được vận chuyển trở lại Hoa Kỳ.

SSA cảnh báo, bất chấp những nỗ lực của FDA và Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ nhằm chống lại hành vi  được gọi là "mua bán tại cảng", nguy cơ hải sản bị ô nhiễm đến tay người tiêu dùng Mỹ vẫn còn.

“Ngành tôm Hoa Kỳ từ lâu đã ủng hộ việc cải cách luật pháp Hoa Kỳ nhằm cấm thủy sản độc hại được đưa trở lại thương mại quốc tế. Đạo luật Tiêu hủy hàng nhập khẩu nguy hiểm cải thiện đáng kể luật hiện hành bằng cách cung cấp cho FDA thẩm quyền cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng”. l

Lê Hằng

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục