Thách thức đối với truy xuất nguồn gốc thủy sản

(vasep.com.vn) Thủy sản là một trong những mặt hàng thực phẩm được giao dịch nhiều nhất trên thế giới, với giá trị hàng năm ước tính là 164 tỷ USD. Truy xuất nguồn gốc thủy sản ngày càng quan trọng để tạo ra sân chơi bình đẳng cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, có nhiều thách thức đặt ra đối với hoạt động truy xuất nguồn gốc thủy sản trên thế giới.

Chú thích ảnh

Thủy sản nhập khẩu vào Hoa Kỳ thường được chế biến hoặc đánh bắt trên các tàu gắn cờ của các quốc gia không áp dụng các công ước quốc tế nhằm bảo vệ quyền lợi của ngư dân. Gần 11% tổng lượng thủy sản nhập khẩu của Hoa Kỳ và hơn 13% lượng nhập khẩu đánh bắt trên biển của Hoa Kỳ vào năm 2019 có nguồn gốc từ hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát.

Mặc dù hầu hết các tàu đều được trang bị hệ thống giám sát vị trí (VMS và/hoặc AIS), các quy định quản lý việc sử dụng chúng khác nhau tùy theo từng khu vực pháp lý và nói chung không bao trùm đủ đội tàu đánh cá thương mại. Kết quả là, các tàu thường tắt vị trí của mình khi tham gia vào các hoạt động đánh bắt trái phép. Nếu không có khả năng xác minh vị trí của tàu cá, việc xác minh tính hợp pháp của hải sản đánh bắt ở những khu vực được phép đánh bắt sẽ trở nên rất khó khăn.

Trung chuyển trên biển là hoạt động hải sản được chuyển từ tàu này sang tàu khác, cho phép tàu đánh cá ở ngoài biển lâu hơn. Tuy nhiên, cũng có trường hợp thủy sản không được theo dõi hoặc dán nhãn chính xác khi chúng được chuyển từ tàu cá riêng lẻ sang tàu trung chuyển. Điều này có nghĩa là hải sản có thể bị dán nhãn sai.

Ngoài những lo ngại về khả năng truy xuất nguồn gốc, việc trung chuyển còn cho phép các tàu ở lại trên biển trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm mỗi lần, vì các tàu mà chúng vận chuyển cá đến thường cung cấp nhiên liệu và vật tư. Cách làm này có nguy cơ lạm dụng nhân quyền và quyền lao động.

Để giải quyết những vấn đề này, các công ty nên tuân thủ Hướng dẫn phù hợp về chuyển tải trên biển.

Khi hải sản cập bến, điểm dừng tiếp theo thường là cơ sở chế biến. Các cơ sở này có thể tiếp nhận hải sản từ hàng trăm tàu trong một khoảng thời gian ngắn. Nên các công ty thủy sản phải tính đến tất cả các điều kiện trong ngành cũng như ở cấp quốc gia.

Mối lo ngại về môi trường và nhân quyền ngày càng tăng từ người tiêu dùng và các tổ chức xã hội đã gây áp lực cho các công ty phải chú ý hơn đến việc truy xuất nguồn gốc hải sản, quá trình theo dõi và chia sẻ công khai cách hải sản được vận chuyển từ biển. Các công ty nên kiểm tra chéo các nhà cung cấp của họ, chẳng hạn như danh sách các tàu công bố bởi Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ hoặc Danh sách các tàu tham gia đánh bắt IUU do các báo cáo của các tổ chức phi chính phủ.

Tóm lại, truy xuất nguồn gốc còn nhiều thách thức. Các công ty cần tham gia vận động ở cấp khu vực, quốc gia và quốc tế để đảm bảo các quy định được thực thi và thực thi, tạo sân chơi bình đẳng cho tất cả các công ty hoạt động trong lĩnh vực này.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục