Nguy cơ thiếu tôm và chuối ở nhiều nước vì bất ổn ở Ecuador

(vasep.com.vn) Xung đột vũ trang nội bộ ở Ecuador tiếp tục căng thẳng có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu của nước này; trước hết, các nhà nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Ecuador có thể bị ảnh hưởng: EU, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Panama, sẽ thiếu chuối, tôm, dầu và hoa.

Nguy cơ thiếu tôm và chuối ở nhiều nước vì bất ổn ở Ecuador

Sau hàng loạt vụ bạo loạn trong nhà tù và cuộc vượt ngục của các thủ lĩnh băng đảng lớn, Tổng thống Ecuador Daniel Noboa đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 60 ngày để sử dụng lực lượng vũ trang nhằm giành lại quyền kiểm soát hệ thống nhà tù. Sau đó, bạo loạn bắt đầu ở một số thành phố. Để đối phó với điều này, một cuộc xung đột vũ trang nội bộ đã được tuyên bố trong nước và quân đội được lệnh vô hiệu hóa 22 nhóm tội phạm với số lượng hàng chục nghìn người tham gia. 

Ecuador là nhà cung cấp tôm lớn nhất – chiếm 1/4 tổng xuất khẩu toàn cầu. Trung Quốc là khách hàng chính - năm ngoái thị trường này NK tôm Ecuador với giá trị 3,3 tỷ USD, chiếm 38% tổng nhập khẩu tôm. Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng NK phần lớn (1,2 tỷ USD, tương đương 19% lượng nhập khẩu) và EU (794 triệu, tương đương 24%).

Ngoài ra, quốc gia này còn là một nước đóng vai trò quan trọng trên thị trường hoa cắt cành, cá và trong một số trường hợp còn có cả quặng quý, hạt ca cao và dầu. Những mặt hàng này của Ecuador chiếm tỷ trọng đáng chú ý nhất trong nhập khẩu của EU: cá đóng hộp 34%, hoa 21% và quặng quý gần 10%. Tính theo đồng đô la, quốc gia Nam Mỹ này đã cung cấp cho cá đóng hộp trị giá 1,04 tỷ USD, hoa cắt cành trị giá 591,2 triệu USD và quặng kim loại quý trị giá 205,4 triệu USD. Đối với Nga, 1/4 lượng tôm nhập khẩu cũng có thể gặp rủi ro với trị giá 385 triệu USD/năm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục