Ecuador: Xuất khẩu tôm tính tới tháng 10 đạt 1 triệu tấn

(vasep.com.vn) Theo Phòng Nuôi trồng Thủy sản quốc gia Ecuador (CNA), 10 tháng đầu năm 2023, Ecuador xuất khẩu 1,01 triệu tấn tôm, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, khối lượng xuất khẩu của riêng tháng 10 (đạt 98,106 tấn) chỉ tăng 5%.

Chú thích ảnh

Đầu năm nay, xuất khẩu tôm của Ecuador được nhận định sẽ tăng trưởng hai con số. Tuy nhiên, mức tăng chậm của tháng 10 cho thấy dấu hiệu xuất khẩu tôm của nước này đã bắt đầu hạ nhiệt khi năm 2023 đang dần khép lại.

Về giá trị, Ecuador ghi nhận 5,31 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân do giá xuất khẩu trung bình giảm 18%. Giữa bối cảnh giá tôm thế giới giảm sâu, Ecuador cũng không ngoại lệ, tính riêng tháng 10, giá xuất khẩu giảm 19%.

Trung Quốc và Mỹ vẫn tiếp tục là thị trường hàng đầu của tôm Ecuador. 10 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 597.845 tấn, giảm 11% về khối lượng và 31% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Trong khi xuất khẩu sang Mỹ có dấu hiệu khởi sắc, tăng 36% về khối lượng và 17% về giá trị trong tháng 10; tuy vậy, giá trung bình vẫn giảm 14%.

Trong bối cảnh giá tôm giảm mạnh tại nhiều thị trường trọng điểm, các nhà xuất khẩu tôm Ecuador đã thảo luận các giải pháp kích thích tiêu dùng. Phát biểu tại Triển lãm Thủy sản và Nghề cá tại Thanh Đảo, Trung Quốc, ông Humberto – Phó Chủ tịch Expalsa, một trong những công ty xuất khẩu tôm hàng đầu Ecuador – cho biết sẽ đẩy mạnh các chiến dịch nâng cao nhận thức về lợi ích của sản phẩm tôm đối với người tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu, ví dụ tôm có chứa cholesterol HDL – một loại cholesterol tốt giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, đồng thời kích thích nhu cầu nấu ăn tại nhà.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục