Sản lượng tôm Ấn Độ sẽ tăng trong nửa cuối năm

Theo Giám đốc điều hành Diễn đàn Tôm Toàn cầu Willem van der Pijl, bất chấp quan điểm trong ngành cho rằng sản lượng tôm thẻ chân trắng của Ấn Độ sẽ giảm vào nửa cuối năm, dữ liệu xuất khẩu cho thấy sản lượng thu hoạch năm 2024 có khả năng sẽ tương đương với năm ngoái.

Sản lượng tôm Ấn Độ sẽ tăng trong nửa cuối năm

Xuất khẩu tôm của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng thêm 5% trong năm nay, ước tính khối lượng là 734.000 tấn - tương đương với mức đỉnh trước đó là năm 2021. 

Ông lưu ý rằng trong khi xu hướng chung đang ổn định thì vẫn có sự thay đổi đáng kể giữa các loại sản phẩm. Xuất khẩu tôm thẻ chân trắng đông lạnh thô trong nửa đầu năm 2024 đã tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi xuất khẩu tôm sú thô đã giảm 5%. Tuy nhiên, phần lớn sản lượng tôm sú sẽ chỉ được thu hoạch vào những tháng tới trước Tết Nguyên đán. 

Tâm lý của ngành cho thấy xuất khẩu năm nay có thể sớm bắt đầu tụt hậu so với năm 2023. Nhưng trong quý 2, đường cong tương tự như năm ngoái đã xuất hiện, vậy tại sao chúng ta lại tin rằng đường cong đó sẽ phẳng ra sớm hơn bình thường?

Van der Pijl tin rằng việc giá tăng ở Ấn Độ có thể thúc đẩy nhiều nông dân tham gia vào vụ mùa thứ hai trong năm hơn dự kiến.

Thật vậy, dữ liệu vệ tinh của bang Andhra Pradesh, một tiểu bang nông nghiệp chính của Ấn Độ, cho thấy diện tích sử dụng để nuôi tôm trong nửa đầu năm nay dường như lớn hơn 44% so với năm ngoái, củng cố quan điểm cho rằng mặc dù người nông dân thả tôm với mật độ thấp hơn, nhưng họ đang thả trên diện tích rộng hơn nhiều.

(Tin từ Diễn đàn tôm toàn cầu tháng 9/2024)

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục