Sản lượng surimi dự kiến tăng mạnh, giá có thể giảm

(vasep.com.vn) Vụ A cá minh thái Alaska ngắn hơn dự kiến nhưng ngành sản xuất surimi Mỹ vẫn tin rằng năm 2016 sẽ là một năm tốt nếu không phải là một năm bội thu. Sản lượng dự kiến sẽ tăng trong vụ B, bắt đầu ngày 10/6. Vụ khai thác năm 2014/2015, sản lượng surimi toàn cầu ước đạt 800.000 tấn, trong đó surimi cá minh thái Alaska đạt 200.000 tấn. Surimi cá vùng nhiệt đới đạt khoảng 500.000 tấn, còn lại là các loài cá khác.

 Tại vùng biển Alaska, cá minh thái có xu hướng sống lâu hơn trong vùng biển lạnh hơn, do đó loài cá này phát triển chậm hơn. Vì vậy, một số nhà máy chế biến đã chuyển từ sản xuất cá minh thái philê sang sản xuất surimi. Xu hướng này bắt đầu vào năm 2015 và dự kiến ​​sẽ được tiếp tục. Bên cạnh đó, việc gia tăng hạn ngạch cá minh thái Alaska và các vấn đề trong ngành công nghiệp khối châu Âu cũng góp phần thay đổi việc chuyển hướng sang sản xuất surumi này.

Theo một vài chuyên gia, việc chuyển sang sản xuất surimi có thể làm gia tăng đáng kể surimi khiến giá sản phẩm này sẽ giảm đáng kể sau khi tăng nhẹ vào năm 2014.

Sản lượng bổ sung dự kiến ​​có thể lên đến 30.000 đến 40.000 tấn, điều này có thể đặt ra câu hỏi liệu thị trường có thể hấp thụ một khối lượng lớn như vậy không nếu giá của sản phẩm này không giảm mạnh. Xu hướng trong dài hạn là người tiêu dùng đang ngày càng ưa thích sản phẩm "tự nhiên" khiến họ dời bỏ thực phẩm chế biến, chẳng hạn như surumi. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn quan tâm tới các sản phẩm có hàm lượng protein cao và sản phẩm surimi đáp ứng được nhu cầu này.

Tại quần đảo Faroe, một công ty khai thác và chế biến đang xây dựng một nhà máy sản xuất surimi với nguồn nguyên liệu là cá blue whiting. Thay vì sử dụng blue whiting để sản xuất bột cá như họ đang làm, họ nghĩ rằng họ có thể nhận được một mức giá cao hơn cho việc khai thác của họ bằng cách dùng nguyên liệu này sản xuất surimi. Công ty được cấp hạn ngạch cá blue whiting là 70.000 tấn trong năm 2016 và dự kiến ​​sản xuất khoảng 6.000 tấn surimi vào năm 2017. Nhà máy này dự kiến ​​sẽ hoạt động vào tháng 5/2016.

Tại Nhật Bản, người mua đang đòi giá thậm chí thấp hơn đối với surimi cá minh thái Alaska sau khi giảm giá trong tháng 4. So với vụ A năm 2015, giá mua của Nhật Bản đối với sản phẩm phẩm cấp trung và thấp đã giảm xuống còn 20 JPY/kg. Đây là lần đầu tiên trong 6 vụ giá surimi Nhật Bản giảm, nguyên nhân phần lớn là do biến động tỷ giá như đồng yên có giá cao so với USD. Giá USD vẫn duy trì ổn định. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục