Giá surimi sẽ tiếp tục giảm trong năm 2024

(vasep.com.vn) Thời kỳ khó khăn trên thị trường surimi cá minh thái vẫn tiếp tục đối với các nhà sản xuất Mỹ, nhưng mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng sau cuộc khủng hoảng giá trước đó. khi mà tập đoàn Pacific Andes bùng nổ giữa cuối năm 2015 và 2017.

Giá surimi sẽ tiếp tục giảm trong năm 2024

Giá surimi ở Nhật Bản, thị trường chính, ổn định bằng đồng yên nhưng giảm đáng kể nếu tính bằng đô la. Tỷ giá hối đoái đã gây áp lực rất lớn lên giá cả, không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở các thị trường quốc tế, nơi mọi thứ đều được bán bằng đô la Mỹ.

Nguồn cung surimi bổ sung từ Nga và nhu cầu giảm do lạm phát do giá cao trước đó đã gây ra tình trạng khó khăn hiện tại.

Theo nguồn tin surimi tại SEG, các khách hàng lớn ở châu Âu và Nhật Bản dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm cho đến năm 2024.

Đối với người mua châu Âu, giá vụ A năm 2024 dao động từ 2-3 USD mỗi kg, tùy thuộc vào loại, giảm khoảng 20% ​​so với vụ B năm 2023 đối với tất cả các loại. So với vụ A năm 2023, mức giá hiện tại từ 2-3 USD/kg đã giảm 35% đối với loại cao cấp và 45% đối với loại thấp . 

Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng khi thị trường chạm đáy, như hậu quả từ vụ sụp đổ Pacific Andes/Pickenpack Europe, khiến giá phi lê chạm mức thấp nhất mọi thời đại vào cuối năm 2017.

Khi công ty chế biến khổng lồ Pickenpack của Đức rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán vào cuối năm 2015 trong bối cảnh có vấn đề với người ủng hộ Pacific Andes, thị trường cá minh thái đã bị sốc bởi lượng hàng tồn kho tràn vào, khiến giá sụt giảm trong năm 2016 và 2017.  

Một trong những nhà máy ở Đức của Pickenpack sau đó đã đóng cửa và công ty Trident Seafoods khổng lồ của Mỹ đã mua lại nhà máy còn lại. Greenland Seafood mua lại nhà máy Gelmer ở ​​Pháp. Pacific Andes, từng là gã khổng lồ trên thị trường cá minh thái, đã không còn tồn tại.

Giống như sự sụt giảm giá này, khiến giá phi lê rút xương đạt khoảng 2.350 USD/tấn trong vụ B năm 2017 và sau đó tăng trở lại 1.000 USD/tấn năm sau đó, cuộc khủng hoảng surimi một phần là do tâm lý.

Sự cố Pickenpack chỉ kéo dài một mùa, sau đó giá thực sự bật lên rất nhanh. Bởi vì các nguyên tắc cơ bản của ngành đều lành mạnh, từ quan điểm cung và cầu.

Tương tự như vậy, sự sụt giảm giá surimi hiện nay là “một phản ứng cảm tính đối với nguồn cung mới trên thị trường và sau đó nhu cầu giảm nhẹ”, ông nói.

“Nhưng sự điều chỉnh mà chúng tôi thấy trên thị trường là quá cường điệu. Nó mạnh mẽ hơn mức cần thiết, dựa trên cung và cầu.”

Về nguồn cung, mọi thứ có vẻ cân bằng đối với surimi nước lạnh, với sản lượng surimi của Mỹ giảm trong mùa A nhưng khối lượng của Nga tăng 40% lên 30.000 tấn. Có giới hạn nhập khẩu ở Nhật Bản là 20.000 tấn đối với surimi của Nga. Nga gần như đã đạt mức tối đa về số lượng họ có thể bán, như họ đã làm 14.000 tấn vào năm 2023 và 16.000 tấn vào năm trước. Vì vậy, năm ngoái, Nhật Bản đã mua ít hơn.

Tuy nhiên, nguồn cung bổ sung từ Nga có thể được người Nhật sử dụng để đàm phán. Người Nhật biết rằng nguồn cung luôn có sẵn và họ nhìn thấy áp lực lên thị trường nói chung. Vì vậy, tất nhiên, họ tận dụng lợi thế đó trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang yếu kém. Tồn kho ở Nhật Bản vào khoảng 55.000 tấn.

Tại châu Âu, khách hàng của ASG đang cảm thấy tích cực hơn, giá bán lẻ đã giảm và doanh số bán hàng tăng lên. Khách hàng châu Âu đang gặp thuận lợi và thực sự khá lạc quan về năm 2024. Một số người mua lớn hơn, những người có tư duy cầu tiến hơn một chút, cũng thực sự lo ngại về năm 25, vì họ biết việc sản xuất, sản lượng nguyên liệu thô trên thị trường surimi rất nhạy cảm với giá cả. Vì vậy, chẳng hạn, khi giá quá thấp, Ấn Độ và Việt Nam sẽ không thể vượt qua. Và điều đó có thể làm mất cân bằng nguồn cung.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục