Future Seafood đầu tư nhà máy surimi ở Việt Nam

(vasep.com.vn) Công ty Future Seafood, 1 công ty chuyên sản xuất surimi, đã đầu tư vào 2 nhà máy tại Việt Nam, nhằm mục đích tăng doanh số trong năm nay. Future Seafooda đã đầu tư vào TP Fish Tech và Ngoc Tuan Surimi ở Quảng Trị với mục đích tăng doanh số bán hàng từ 15.000 tấn lên 25.000 tấn, tăng 66%. Các nhà máy tại Việt Nam mà Future Seafood đã hợp tác sẽ cung cấp khoảng 12.000 – 15.000 tấn.

Sau khi thực hiện các dự án đầu tư từ năm ngoái, công ty này đã quan tâm đến triển vọng của surimi nhiệt đới ngay từ đầu năm 2016, do sản xuất surimi cá minh thái alaska được dự báo sẽ tăng trong năm nay.

Tổng vốn đầu tư vào máy móc và công nghệ của các nhà máy là khoảng 2 triệu USD và 1 triệu USD cho vốn lưu động.

Với việc nắm giữ cổ phần trong nhà máy, công ty này có thể đưa các sáng kiến vào hoạt động sản xuất surimi nhiệt đới và nước lạnh.

Công ty này đã hoạt động tại Việt Nam trong khoảng 15 năm. Trong năm 2013, công ty đã mở văn phòng của Surimi Tech  để tư vấn về sản xuất suirmi, thẩm tra, kiểm soát chất lượng và phát triển công nghệ mới.

Có 7 chuyên gia kiểm soát chất lượng của Surimi Tech kiểm tra chất lượng đầu ra từ Việt Nam.

Trước khi mở rộng Future Seafood đã đạt doanh số kinh doanh surimi khoảng 40 triệu USD, với 10 triệu USD từ các sản phẩm thủy sản khác.

Trong đó, 170.000 tấn surimi là từ Việt Nam.

Triển vọng surimi nhiệt đới tại Trung Quốc

Sản lượng surimi cá minh thái của Mỹ trong mùa A thấp hơn dự kiến và  Trung Quốc có nhu cầu cao đối với các sản phẩm surimi nhiệt đới của Việt Nam là 2 yếu tố khiến công ty này đánh giá thị trường đang tốt hơn.

Tại Diễn đàn surimi của Mỹ tại Astoria, Washington trong tháng 4, công ty này đã cảnh báo về khả năng dư cung và thị trường suy thoái, với dự kiến sản xuất cá minh thái và cá thịt trắng Thái Bình Dương, hay cá tuyết của Mỹ tăng mạnh. Năm ngoái, Mỹ đã cung cấp hơn 200.000 tấn surimi, dự kiến sẽ tăng trong năm 2016. Tuy nhiên, sự gia tăng này vẫn chưa diễn ra.

, Trung Quốc sẽ quay lại mua surimi nhiệt đới từ Việt Nam, điều này sẽ có tác động tích cực trên thị trường. Mùa cao điểm tại Trung Quốc là từ tháng 9-12.

Tại Trung Quốc, trong năm 2015 giá suirmi đã giảm xuống mức thấp nhất trong trong vòng 5 năm khiến một số nhà cung cấp phá sản. Vì vậy, Trung Quốc sẽ NK nhiều surimi từ Việt Nam hơn. Sau đó, sản xuất của Thái Lan sẽ chắc chắn giảm.

Khối lượng cá minh thái tại thị trường Trung Quốc tăng đang thu hẹp thị phần của các sản phẩm surimi nhiệt đới tại Nhật Bản và Châu Âu.

Nhu cầu đối với các sản phẩm được chứng nhận của Hội đồng Quản lý Biển tại Châu Âu đã khiến giá các sản phẩm surimi từ vùng biển lạnh giảm tới mức khiến sản phẩm này phải canh trạnh với với các sản phẩm surimi từ vùng biển ấm.

Vì vậy, Mỹ sản xuất 10.000 – 20.000 tấn surimi cá minh thái và cá thịt trắng sẽ để XK sang thị trường Châu Âu và Nhật Bản, nơi mà các sản phẩm này sẽ thay thế các sản phẩm surimi nhiệt đới.

Về tổng thể, sản xuất surimi cá nhiệt đới dự kiến có thể ổn định. Sản xuất của Thái Lan chắc chắn sẽ giảm nhưng sẽ bù đắp bằng sự gia tăng tại Việt nam. Nhưng nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc với các sản phẩm của Việt Nam tăng sẽ khiến thị trường cân bằng.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục