Đàm phán giá surimi cá minh thái Alaska với Nhật Bản bị trì hoãn

(vasep.com.vn) Hoạt động khai thác cá minh thái vụ B tại vùng biển Bering của Alaska đang tiến triển suôn sẻ. Ước tính đã đạt 80% hạn ngạch khai thác.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Nghề cá Biển Quốc gia (NMFS), tính lũy kế từ ngày 01/07 (bắt đầu vụ khai thác) đến ngày 20/8, sản lượng cá minh thái đạt 582.621 tấn, tương đương 74% hạn ngạch hiện có.

Hoạt động khai thác tiến triển trơn tru từ đầu vụ. Các nhà máy ven bờ và các tàu ngoài khơi đã bắt đầu hoạt động có thể sẽ ngừng khai thác vào giữa tháng 9.

Cỡ cá được đánh bắt không thay đổi từ đầu vụ, với cỡ cá từ 500 – 600 gr. Hoạt động sản xuất surimi cũng được dự đoán tương tự như năm trước.

Theo NMFS, sản lượng surni được sản xuất tính đến hết ngày 20/8 của vụ B là 84.069 tấn.

Tổng sản lượng lũy kế của vụ A và vụ B là khoảng 120.000 tấn. Tổng sản lượng hàng năm (bao gồm cả vụ A) sẽ khoảng 200.000 tấn.

Một công ty sản xuất surimi lớn – Trident Seafoods – đã ký hợp đồng với 1 công ty thương mại của Nhật Bản với giá thấp hơn 50 yên so với giá của vụ A.

Nhưng sau đó, không có tiến triển nào trong đàm phán giữa các công ty sản xuất surimi và đối tác Nhật Bản. Nhà sản xuất surimi chính ban đầu đã đưa ra mức giá vụ A cao hơn các công ty khác.

Thậm chí giá surimi của nhà sản xuất surimi chính thấp hơn 50 yên so với giá vụ A. Điều quan trọng nhất là giá thực thế trong vụ B là bao nhiêu.

Dự đoán việc giảm giá trong bối cảnh tiêu thụ yếu là rất khó để thỏa thuận giá cả chỉ bằng cách đơn giản là tính toán phạm vi giảm.

Trong khi đó, một số người hi vọng rằng tình hình này sẽ cải thiện. Các nhà sản xuất các sản phẩm surimi cũng sẽ rà soát lại tất cả giá của họ và đẩy mạnh sản xuất. Như vậy, tiêu thụ surimi cũng có khả năng phục hồi.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục