Các nhà sản xuất surimi EU đối mặt với nhiều khó khăn

(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất surimi tại châu Âu đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như chi phí tăng cao, cạnh tranh mạnh từ Nhật Bản trong khi các nhà bán lẻ tiếp tục gây sức ép đối với nhà sản xuất bằng cách đưa ra mức giá thu mua thấp.

 Giám đốc Kinh doanh cấp cao của tập đoàn Viciunai Group, Tomas Skierus cho biết, nguồn cung nguyên liệu cho thị trường nhiều hoặc ổn định hơn, nhưng các nhà sản xuất lo ngại nhu cầu tăng mạnh tại Nhật Bản.

Nhật Bản hiện chiếm khoảng 40% nguyên liệu surimi, đồng yên Nhật tăng mạnh khiến khách hàng mua nhiều hơn. Đồng yên tăng so với USD, cùng thời gian này năm ngoái 125 JPY đổi được 1 USD trong khi năm nay 109 JPY đổi được 1 USD.

Nhu cầu tại Nhật Bản không có nhiều thay đổi - có thể chỉ tăng vài phần trăm - nhưng Nhật Bản đang có vị thế đàm phán tốt hơn so với các đối tác EU của họ.

Skierus cho biết, thị trường surimi EU đang gặp nhiều khó khăn. Pháp không tăng trưởng trong khi Tây Ban Nha, Italy và các thị trường nhỏ khác tăng trưởng rất ít.

Các nhà bán lẻ có thể ép giá bằng cách hạ giá thu mua sản phẩm surimi từ các nhà sản xuất trong khi giá nguyên liệu ngày càng tăng. Bên cạnh đó, đồng euro suy yếu so với đồng USD trong khi chi phi lao động tăng cũng ảnh hướng tới các nhà sản xuất.

Trong nhiều năm qua surimi là phần cốt lõi của tập đoàn Viciunai nhưng kể từ "cuộc khủng hoảng surimi" năm 2008 tập đoàn này đã phải đa dạng hóa sản phẩm. Hiện nay, surimi chỉ chiếm chưa đến 50% hoạt động kinh doanh của tập đoàn này – công ty đã phải đa dạng hóa nhiều sản phẩm như cá hồi giá trị gia tăng, cá biển, tôm, trứng. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục