Ấn Độ - nguồn cung cấp surimi lớn nhất Châu Á cho Nhật Bản

(vasep.com.vn) Nguồn cung surimi từ Châu Á cho thị trường Nhật Bản trong năm nay được dự đoán sẽ vẫn ổn định so với năm trước. NK surimi, bao gồm cả thịt xay, từ Châu Á vào Nhật Bản trong năm 2015 vẫn ở mức 124 nghìn tấn, tương đương năm trước, mặc dù giá vẫn cao. Tuy nhiên, nguồn cung từ mỗi quốc gia khác nhau.

Tại Thái Lan, sản xuất giảm do ảnh hưởng của vấn đề về nguồn nguyên liệu, tác động tiêu cực do bị cáo buộc về nạn khai thác IUU mà Liên minh Châu Âu đang rất lo ngại, cũng như các cáo buộc về việc sử dụng lao động trẻ em bất hợp pháp. Những yếu tố này khiến XK kamanoko (chả cá Nhật Bản) sang Châu Âu của Thái Lan giảm. Sản lượng surimi đã giảm 80% so với mức cao nhất.

Tại Ấn Độ, sản xuất surimi thuận lợi hơn trong nửa cuối năm, và XK sang Nhật Bản đđạt 37 nghìn tấn, đưa nước này trở thành nhà cung cấp lớn nhất cho thị trường Nhật Bản trong số các nước Châu Á.

Hoạt động sản xuất và cung cấp cho thị trường Nhật Bản trong năm nay dự kiến sẽ tương đương năm trước.

Tuy nhiên, năm ngoái các nhà NK Lithuania bắt đầu mua surimi từ Ân Độ, bởi vì sản lượng surimi cá thịt trắng trong mùa thu thấp. Do đó, XK của Ấn Độ sẽ thay đổi.

Các sản phẩm surimi của Việt Nam đang được người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá cao về an toàn thực phẩm, tuy nhiên khó dự báo NK từ Việt Nam. Nguồn cung từ Indonesia dự báo tăng 20% so với năm ngoái. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục