Giá bột cá cao năm 2024 khó giảm

(vasep.com.vn) Mặc dù mùa cá cơm thứ hai kết thúc vào tháng 1/2024 tương đối thành công ở Peru, thị trường bột cá toàn cầu vẫn có đặc điểm là giá cao và nguồn cung hạn chế. Theo các nguồn tin ở Peru, dữ liệu gần đây cho thấy sự thiếu hụt bột cá siêu cao cấp, với giá ở Peru đạt 2.150 USD/tấn, CFR ở Trung Quốc, trong khi bột cá loại tiêu chuẩn ở mức giá 1.700/tấn, CFR.

Giá bột cá cao kéo dài trước Tết Nguyên đán

Các nguồn tin ở Ấn Độ cho biết giá bột cá loại 65% hiện ở mức 1.700 USD/tấn, trong khi loại 67% ở mức 1.800 USD/tấn.
Tuy nhiên, thiếu nguồn cung đã làm phức tạp thêm động lực thị trường, vì người mua Trung Quốc đã tạm dừng hoạt động để tập trung vào lễ đón năm mới bắt đầu từ ngày 10/2.

Tại Trung Quốc, số liệu tồn kho gần đây vào ngày 29/1 cho thấy tổng cộng là 184.370 tấn. Theo các nguồn tin, mặc dù lượng hàng đến tăng chậm và lượng tiêu thụ ổn định, thị trường đang chứng kiến xu hướng nguồn cung giảm, chủ yếu là do các nhà máy thức ăn chăn nuôi cố gắng dự trữ hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Hơn nữa, các cuộc thảo luận về giá bột cá nêu bật sự khan hiếm bột cá siêu cao cấp của Peru, với giá dao động quanh mức 17.000-17.100 CNY (2.386-2.400 USD)/tấn tại Trung Quốc.

Các nguồn tin cho biết loại bột cá cao cấp và loại bột cá Thái cũng phải đối mặt với tình trạng nguồn cung hạn chế, với biến động giá tương ứng và nhu cầu ngày càng tăng.

Mức sản xuất nội địa tại Trung Quốc đã chứng kiến giá tăng, phản ánh hoạt động đánh bắt chậm chạp và giá bột cá toàn cầu tăng. Theo các nguồn tin, tình trạng này đã thúc đẩy sự chuyển hướng tập trung sang các nguyên liệu thức ăn thay thế như bột thịt xương và bột phụ phẩm gia cầm, cả hai đều có mức tăng nhập khẩu đáng kể vào Trung Quốc vào năm 2023.

Những người trong ngành đã nhiều lần bày tỏ sự lạc quan đối với mùa đánh cá sắp tới ở Peru, mặc dù có những điều không chắc chắn. Khả năng xuất hiện hiện tượng El Nino yếu đến trung bình làm tăng hy vọng điều kiện đánh bắt bình thường sẽ trở lại từ tháng 4 trở đi, trái ngược hoàn toàn với những thách thức phải đối mặt trong năm 2023 với việc Peru hủy bỏ mùa cá cơm đầu tiên.

Bộ sản xuất Peru đã thiết lập hạn ngạch cho các loài sinh vật biển khác, như mahi mahi và cá ngừ bonito, nhưng vẫn chưa công bố hạn ngạch cho mùa đánh bắt ở miền nam Peru, nơi hoạt động đánh bắt thăm dò diễn ra vào tháng trước.

Với nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm điều kiện thời tiết và các biện pháp can thiệp pháp lý, người mua và nhà sản xuất bột cá có một giai đoạn không hy vọng thị trường bột cá ổn định hơn vào cuối năm nay. Vẫn chưa biết khi nào giá bột cá sẽ giảm thêm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục