Các nhà bán lẻ có thể giúp xây dựng thị trường hải sản bền vững

(vasep.com.vn) Các tổ chức quản lý nghề cá khu vực (RFMO), các cơ quan quốc tế quản lý trữ lượng cá quan trọng về mặt thương mại trên biển, bao gồm các Quốc gia thành viên có lợi ích trong hoạt động đánh bắt cá trong khu vực trách nhiệm của các tổ chức. Thông thường, các tổ chức này gồm các phái đoàn quốc gia bao gồm các quan chức chính phủ, các nhà khoa học và đại diện của ngành đánh bắt cá. Tuy nhiên, sự quan tâm của người tiêu dùng đến tính bền vững ngày càng tăng, các nhà bán lẻ có tiềm năng tác động tích cực đến RFMO, góp phần quản lý có trách nhiệm nguồn lợi thủy sản quốc tế. Các nhà bán lẻ có cơ hội thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong RFMO

Các nhà bán lẻ hải sản có thể vận động RFMO thay đổi tích cực bằng cách: 

1. Tham gia các cuộc họp RFMO: Hiện tại, đại diện tại các cuộc họp RFMO thiên về lĩnh vực đánh bắt và kinh doanh, có khả năng thiên về lợi ích ngắn hạn. Các nhà bán lẻ có thể tham dự các cuộc họp ủy ban RFMO để tác động trực tiếp đến các quyết định quản lý, tận dụng sức mua của họ để thúc đẩy các chính sách bảo vệ nghề cá và hệ sinh thái, những điều quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ.

2. Liên lạc với các Phái đoàn Quốc gia: Các nhà bán lẻ có thể liên hệ với các quan chức chính phủ ở quốc gia nơi họ cung cấp hải sản cũng như nơi họ bán sản phẩm của mình. Bằng cách truyền đạt cam kết của mình về quản lý nghề cá có trách nhiệm trước các cuộc họp của RFMO, họ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm nguồn cung ứng bền vững trong quá trình ra quyết định.

Chú thích ảnh

Các nhà bán lẻ có cơ hội thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong RFMO

3. Tham gia vào các Liên minh Công nghiệp:Việc tham gia các liên minh như Liên minh Cá ngừ Toàn cầu hoặc Nhóm Vận động Pelagic Bắc Đại Tây Dương mang lại cho các nhà bán lẻ một nền tảng tập thể để bày tỏ mối quan ngại, khuếch đại tiếng nói của họ trong chuỗi cung ứng và thúc đẩy những thay đổi tích cực trong RFMO.

4. Cam kết với các nhà cung cấp: Các nhà bán lẻ có thể yêu cầu các nhà cung cấp hải sản của họ chịu trách nhiệm tuân thủ các cam kết bền vững. Bằng cách yêu cầu các biện pháp tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm và ủng hộ các quy định quản lý nghề cá nghiêm ngặt tại RFMO, họ có thể đảm bảo các nhà cung cấp tuân thủ các mục tiêu bền vững của họ.

5. Sửa đổi chính sách tìm nguồn cung ứng: Trong nội bộ, các nhà bán lẻ có thể thiết lập các chính sách tìm nguồn cung ứng ưu tiên các chiến lược quản lý nghề cá phòng ngừa. Họ cũng có thể thúc đẩy các biện pháp giám sát và tuân thủ nâng cao trong RFMO. Hỗ trợ tài chính cho các phương pháp quản lý đổi mới có thể thể hiện rõ hơn cam kết.

Các nhà bán lẻ nên yêu cầu RFMO làm gì?

1. Chiến lược thu hoạch:

Các nhà bán lẻ có thể ủng hộ RFMO áp dụng các chiến lược thu hoạch sáng tạo, thoát khỏi việc ra quyết định phản ứng truyền thống. Chiến lược thu hoạch bao gồm sự hợp tác, lập kế hoạch dài hạn giữa các nhà khoa học, nhà quản lý nghề cá và ngành để thiết lập các mục tiêu quản lý rõ ràng. Những chiến lược này loại bỏ nhu cầu đàm phán hạn ngạch hàng năm, đảm bảo mức đánh bắt bền vững, thích ứng nhanh với các điều kiện thay đổi và cải thiện tình trạng nguồn lợi thủy sản.

2. Giám sát nghề cá:

Các nhà bán lẻ có thể hỗ trợ cải thiện hoạt động giám sát nghề cá bằng cách thúc đẩy nâng cấp công nghệ như giám sát điện tử (EM), số nhận dạng tàu duy nhất và hệ thống giám sát tàu (VMS). EM tăng cường giám sát thông qua camera trên tàu, hỗ trợ tuân thủ các quy định và ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp. Số nhận dạng duy nhất và VMS giảm thiểu việc đánh bắt trái phép bằng cách cải thiện độ chính xác của việc theo dõi và báo cáo tàu.

Chú thích ảnh

Các nhà bán lẻ có thể ủng hộ RFMO áp dụng các chiến lược thu hoạch sáng tạo, thoát khỏi việc ra quyết định phản ứng truyền thống

3. Cơ chế tuân thủ:

Các nhà bán lẻ có thể thúc đẩy các thủ tục tuân thủ hiệu quả trong RFMO để xác minh việc tuân thủ các quy tắc quản lý nghề cá. Họ có thể tham gia vào các cuộc họp RFMO, liên lạc với các phái đoàn của các quốc gia thành viên và tham gia các tổ chức trong ngành để khuyến khích các quy trình đánh giá tuân thủ minh bạch, xây dựng năng lực và hậu quả đối với các hành vi vi phạm.

4. Chống khai thác IUU:

Các nhà bán lẻ có thể giải quyết vấn đề đánh bắt trái phép bằng cách ủng hộ các chương trình tài liệu đánh bắt (CDS) trong RFMO. CDS theo dõi cá từ khâu đánh bắt đến buôn bán, đảm bảo tính minh bạch và hợp pháp trong chuỗi cung ứng. Các nhà bán lẻ nên kêu gọi RFMO duy trì danh sách cập nhật các tàu tham gia vào hoạt động IUU và chia sẻ thông tin này, từ đó hạn chế tác động kinh tế và sinh thái của hoạt động đánh bắt IUU.

Thuỳ Linh (Theo pewstrust)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục