Việt Nam đề nghị Đức ủng hộ EC gỡ thẻ vàng IUU

Đề nghị được đưa ra trong Đối thoại chiến lược Việt - Đức lần bảy ngày 3-4 tại Berlin (Đức).

Việt Nam đề nghị Đức ủng hộ EC gỡ thẻ vàng IUU - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Quốc vụ khanh Ngoại giao Đức Andreas Michaelis - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 4-4, tại đối thoại, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn, nhất là các đoàn cấp cao và thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực hai nước có thế mạnh cũng như nhu cầu.

Đề nghị Đức ủng hộ EC gỡ thẻ vàng IUU

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đề nghị Đức ủng hộ việc Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" (IUU) đối với thủy sản Việt Nam, tính tới những nỗ lực của Việt Nam thời gian qua trong việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các khuyến nghị của EC về IUU.

Bà cũng đề nghị Bộ Ngoại giao Đức khuyến khích các doanh nghiệp Đức đầu tư và mở rộng sản xuất tại Việt Nam, thúc đẩy quá trình Quốc hội Đức phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).

Bà cũng đề nghị Chính phủ Đức tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực hợp tác ưu tiên như bảo vệ môi trường, năng lượng và đào tạo nghề, phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

Quốc vụ khanh Michaelis khẳng định Chính phủ Đức ủng hộ và khuyến khích các doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, đối tác. Trong đó Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế về thị trường, nguồn lao động, môi trường đầu tư.

Việt Nam đề nghị Đức ủng hộ EC gỡ thẻ vàng IUU - Ảnh 2.

Toàn cảnh Đối thoại chiến lược Việt - Đức lần bảy - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Đức hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng

Ông Michaelis cho biết Đức sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn vốn, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực trong khuôn khổ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) để triển khai các cam kết của Việt Nam đưa ra tại Hội nghị COP 26.Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Đức cũng đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực lao động, đào tạo nghề. 

Trong bối cảnh Chính phủ Đức hiện đang triển khai nhiều chính sách thu hút lao động tay nghề cao, hai bên có thể mở rộng hợp tác trong lĩnh vực này.

Về các vấn đề đa phương, hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong các khuôn khổ hợp tác như ASEAN, EU và các tổ chức quốc tế, nhất là trong bối cảnh hai nước cùng là thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2023 - 2025.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, trong đó có an ninh biển ở khu vực và trên thế giới.

Tại đối thoại, hai bên cũng đã thông qua Kế hoạch hành động chiến lược Việt Nam - Đức giai đoạn 2023 - 2025. Theo đó sẽ tiếp tục có các hợp tác trong chính trị - an ninh, kinh tế, khí hậu - năng lượng, khoa học - công nghệ, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã có cuộc trao đổi với cố vấn Tổng thống Đức Wolfgang Silbermann, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Đức và các cơ quan bên cạnh đại sứ quán.

Bảo Ngọc (Theo Tuổi trẻ)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục