Việt Nam cam kết mạnh mẽ sớm khắc phục thẻ vàng với thủy sản của EC

Việt Nam khẳng định cam kết mạnh mẽ và thể hiện nỗ lực của các cấp quản lý cùng với cộng đồng ngư dân, doanh nghiệp Việt Nam quyết tâm ngăn chặn, chấm dứt và tiến tới loại bỏ tình trạng khai thác trái phép, không khai báo, không kiểm soát IUU. Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại buổi tiếp Đoàn thanh tra IUU của Hội đồng Châu Âu EC diễn ra chiều 28/10.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao những khuyến nghị của Tổng Vụ các vấn đề về Biển và Thủy sản nhằm hỗ trợ Việt Nam trong công tác xử lý vấn đề đánh bắt IUU. Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đã và đang nỗ lực cao nhất để giải quyết các kiến nghị của EC nhằm đẩy lùi và chấm dứt khai thác IUU, hướng tới phát triển ngành khai thác hải sản bền vững, có trách nhiệm. Dù vậy, nghề cá Việt Nam có đặc thù riêng nên chống khai thác IUU là một nhiệm vụ cần nhiều nỗ lực và lộ trình. Phó Thủ tướng đề nghị EC và các nước thành viên EU tiếp tục hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ kĩ thuật kịp thời, tính tới yếu tố đặc thù của nghề cá Việt Nam trong thực hiện các khuyến nghị của EC về IUU. Đồng thời đề nghị EC ghi nhận các nỗ lực và kết quả tích cực đã đạt được, sớm gỡ bỏ cảnh báo thẻ vàng cho Việt Nam.

Chú thích ảnh

Khẳng định chống khai thác IUU là ưu tiên ngày càng cao trong chương trình nghị sự của EU, Ông Roberto Cesari Trưởng bộ phận IUU – Tổng vụ các vấn đề biển và thủy sản của Hội đồng châu Âu - trưởng đoàn công tác ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong chống khai thác IUU thời gian qua. Qua kiểm tra ngẫu nhiên, đoàn ghi nhận nỗ lực trong thay đổi nhận thức, ban hành nhiều quy định pháp luật, chính sách để chống khai thác IUU, nhưng việc triển khai còn yếu ở cơ sở. Thời gian tới, Việt Nam cần giám sát hiệu quả với những quy định pháp lý chặt chẽ, đảm bảo thực thi nhất quán; nâng cao chế tài, đảm bảo đủ sức răn đe, xử phạt thật nghiêm mọi vi phạm. Dự kiến trong thời gian 6 tháng, đoàn công tác sẽ tiếp tục có chuyến kiểm tra, đánh giá tại Việt Nam.

Bảo Ngọc (Theo Truyền hình Quốc hội)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục