Tuyên truyền, đối thoại với chủ tàu cá, ngư dân về Luật Thủy sản và IUU

Sáng 12/1, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận) đã tổ chức tuyên truyền, đối thoại với các chủ tàu cá, thuyền trưởng và ngư dân trên địa bàn tỉnh về Luật Thủy sản 2017; về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) và các vấn đề liên quan đến thiết bị giám sát hành trình tàu cá cũng như chính sách hỗ trợ theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Tuyên truyền đối thoại với chủ tàu cá ngư dân về Luật Thủy sản và IUU
Lãnh đạo Chi cục Thủy sản Ninh Thuận giải đáp kiến nghị của ngư dân về vấn đề kiểm tra, xử lý
​​​khi để xảy ra vi phạm trong đánh bắt thủy sản

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Chi cục Thủy sản đã giải đáp chi tiết những thắc mắc, kiến nghị của các chủ tàu cá, thuyền trưởng và ngư dân trong tỉnh; đồng thời thông tin cụ thể về 14 hành vi khai thác thủy sản bất hợp pháp theo Luật thủy sản năm 2017 và phổ biến các Nghị định có liên quan của Chính phủ cũng như Thông tư hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về các quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động khai thác thủy sản.

Về chính sách hỗ trợ theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chi cục Thủy sản tỉnh Ninh Thuận cho rằng, hiện nay trên toàn quốc chưa có đánh giá kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ trên; đồng thời Chính phủ cũng chưa có văn bản hướng dẫn các địa phương trong việc có tiếp tục hoặc ngừng thực hiện chính sách hỗ trợ theo Quyết định 48.

Ông Đặng Văn Tín, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Ninh Thuận cho biết, định hướng của Nhà nước về các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản trong thời gian tới chỉ dành cho những tàu cá chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật có liên quan. Đối với tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình thì cơ quan chức năng không tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ; đồng thời phải chịu trách nhiệm theo quy định tại Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 của Chính phủ.

Chi cục Thủy sản sẽ thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với tàu cá có hành vi vi phạm như: Mất kết nối, vi phạm quy định về thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá theo quy định tại Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản tỉnh Ninh Thuận, thời gian qua, mặc dù đã được Chi cục Thủy sản và các cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định về việc lắp đặt, sử dụng thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo quy định của Luât Thủy sản năm 2017, Nghị định số 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ… Tuy nhiên, hiện nay hằng ngày vẫn còn hơn 60 tàu cá thường xuyên mất kết nối mỗi khi vươn khơi đánh bắt.

Ông Đặng Văn Tín cho biết thêm, để chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU, việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho các chủ tàu thuyền và ngư dân là rất cần thiết, nhằm quán triệt và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân, doanh nghiệp trong hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; đồng thời giúp phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về khai thác thủy sản bất hợp pháp theo quy định.

Qua tuyên truyền, đối thoại, ngư dân cũng như các chủ tàu, thuyền trưởng đều thống nhất và tự ký cam kết với ngành chức năng là sẽ không vi phạm các quy định của Luật Thủy sản năm 2017; không khai thác thủy sản bất hợp pháp cũng như các vấn đề liên quan đến thiết bị giám sát hành trình tàu cá khi ra khơi đánh bắt.

Ông Trương Thành Thảo, Chủ tàu cá 90952-TS, ở thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải phấn khởi cho biết, thời gian qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Ninh Thuận đã tuyên truyền rất nhiều các quy định liên quan Luật Thủy sản cũng như về chống khai thác bất hợp pháp theo khuyến nghị của EC. Nhờ đó, ngư dân đã hiểu rõ hơn những quy định trên và nghiêm túc chấp hành, không để xảy ra tình trạng vi phạm trong đánh bắt để rồi tự đánh mất quyền lợi của mình.  

Được biết, trong thời gian tới, Chi cục Thủy sản tỉnh Ninh Thuận sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh và chính quyền các địa phương ven biển đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến ngư dân và các chủ tàu thuyền về hoạt động khai thác thủy sản; đồng thời phổ biến, hướng dẫn chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên, ngư dân, chủ các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, chế biến thủy hải sản thực hiện nghiêm những quy định hiện hành của nhà nước đối với lĩnh vực khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, Chi cục Thủy sản sẽ phối hợp với các trường, các viện tổ chức mở các lớp đào tạo thợ máy theo quy định tại Thông tư số 22/2018/TT-BNNPTNT ngày 15/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về thuyền viên tàu cá, tàu công vụ thủy sản cho các tàu cá tham gia thực hiện Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ...

(Theo báo Tin tức)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục