Senegal chuyển sang kiểm soát hoạt động đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Trong nỗ lực hạn chế hoạt động đánh bắt IUU (bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) tràn lan dọc bờ biển, chính phủ mới của Senegal đã khởi xướng một loạt biện pháp để bảo vệ tài nguyên biển của mình. Điều này bắt đầu vào tuần trước với việc công bố danh sách các tàu được phép đánh cá trong vùng biển quốc gia của Senegal.

Chú thích ảnh

Theo danh sách do Bộ trưởng Bộ Thủy sản, Tiến sĩ Fatou Diouf ban hành, chỉ có tổng cộng 151 tàu, trong đó có 132 tàu trong nước và 19 tàu nước ngoài, có giấy phép đánh bắt cá trong nước. Bộ nói thêm rằng việc công bố danh sách là phù hợp với nguyên tắc minh bạch, cách tiếp cận mới của chính phủ trong quản lý nguồn lực công.

Trong nhiều năm, chính phủ Senegal đã bị giám sát chặt chẽ về các hành vi tham nhũng trong quản lý nghề cá quốc gia. Một báo cáo năm 2022 của Văn phòng Quốc gia Chống Gian lận và Tham nhũng (OFNAC) của Senegal đã ghi nhận những hành vi vi phạm nghiêm trọng của Bộ Thủy sản của đất nước vào thời điểm đó.

Báo cáo nhấn mạnh những bất thường trong việc cấp giấy phép đánh bắt công nghiệp, gây tổn hại cho hoạt động đánh bắt thủ công và an ninh lương thực quốc gia. Để giảm thiểu những hành vi mờ ám này, các bên liên quan đã yêu cầu kiểm toán và công bố danh sách các tàu đánh cá được ủy quyền ở Senegal.

Tiếp theo việc công bố danh sách các tàu đánh cá, Hội đồng Bộ trưởng Senegal, do tổng thống Bassirou Diomaye Diakhar Faye làm chủ tịch, đã kêu gọi tăng cường Bộ luật nghề cá biển của nước này để chống lại các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp.

Ngoài ra, Tổng thống Faye kêu gọi kiểm kê và đánh giá sự can thiệp, trợ cấp và tài trợ của nhà nước trong lĩnh vực thủy sản. Ông cũng ra lệnh cho chính phủ ưu tiên đổi mới và đảm bảo đội tàu của ngư dân thủ công.

Senegal là nước sản xuất cá lớn thứ 2 ở Tây Phi sau Nigeria, nhưng việc quản lý nghề cá kém đã tạo điều kiện cho các đội tàu đánh cá công nghiệp ăn trộm tinh vi hơn. Một báo cáo gần đây của tổ chức tư vấn các vấn đề toàn cầu ODI có trụ sở tại London đã đánh giá tác động kinh tế của việc đánh bắt IUU ở 5 quốc gia dễ bị tổn thương: Ecuador, Ghana, Peru, Philippines và Senegal. Báo cáo cho thấy hoạt động khai thác IUU có thể khiến 5 quốc gia thiệt hại 0,26% GDP tổng hợp, khiến hơn 30.000 người thất nghiệp và đẩy 140.000 người khác rơi vào cảnh nghèo đói.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục