Quần đảo Solomon: Giám sát hoạt động khai thác IUU bằng hệ thống điện tử

(vasep.com.vn) Chính phủ quần đảo Solomon đang hợp tác với công ty kỹ thuật Tây Ban Nha - Satlink, cho một dự án mới nhằm giám sát và quản lý điện tử tốt hơn hoạt động đánh bắt cá ngừ bằng câu vàng của nước này. Thông qua sáng kiến này, Solomon muốn chống khai thác IUU và tăng cường thêm việc giám sát bởi các nhà quan sát đối với các tàu đang hoạt động tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO).

Bộ Thủy sản và Tài nguyên biển (MFMR) đã ký thỏa thuận với Satlink để cài đặt hệ thống giám sát điện tử (EM) được chứng nhận có tên là SeaTube trên 9 tàu đánh bắt cá ngừ bằng câu vàng. Quy trình này bao gồm việc lắp đặt các máy quay có độ nét cao và cảm biến thủy lực để ghi lại và giám sát hoạt động đánh bắt. Sau đó, các nhân viên có thẩm quyền sẽ phân tích các video sẽ được phân tích sau chuyến đi để lập ra các báo cáo cho phép tổng hợp thông tin về các loài đánh bắt, kích cỡ, các loài chỉ định bị đánh bắt không chủ ý và khu vực đánh bắt. Hệ thống phân tích trên bờ sẽ được thiết lập tại hai cảng cá chính của Noro và Honiara.

Việc lắp đặt này cũng là một phần trong sáng kiến được tài trợ bởi Ngân hàng Thế giới (WB) cho quần đảo Solomon – Chương trình Giải cứu Đại dương khu vực Thái Bình Dương (PROP), nhằm giúp MFMR tăng cường quản lý nghề cá đại dương và ven bờ, và môi trường sống quan trọng mà họ phụ thuộc.

Ông Javier de la Cal, Giám đốc dự án EM của Satlink, người đứng đầu hoạt động này tại quần đảo Solomon cho biết, hệ thống SeaTube sẽ được cài đặt trước tháng 7/2020 trên các tàu câu vàng và việc phân tích các cảnh quay sẽ được bắt đầu sau khi các tàu quay lại cảng sau chuyến đi đầu tiên với hệ thống EM đã được lắp đặt. Tuy nhiên do ảnh hưởng của Covid-19, hoạt động này có thể bị trì hoãn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục