PNG tham gia hiệp ước toàn cầu chống đánh bắt bất hợp pháp

(vassep.com.vn) Papua New Guinea (PNG) đã chính thức tham gia cuộc chiến chống lại hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) bằng cách trở thành bên ký kết thứ 78 của Thỏa thuận các biện pháp quốc gia có cảng (PSMA), một hiệp ước quốc tế quan trọng nhằm chống lại các hành vi đó.

Chú thích ảnh

Việc gia nhập mang tính bước ngoặt này đã được chính thức hóa khi PNG gửi văn kiện gia nhập thông qua đại sứ quán ở Brussels vào ngày 7 tháng 3 năm 2024 và hiệp ước có hiệu lực đối với PNG vào ngày 6/4/2024.

Được thành lập bởi Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) của Liên Hợp Quốc, PSMA trao quyền cho các quốc gia thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn chống lại các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp.

Với tư cách là một bên tham gia, PNG hiện có thẩm quyền tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng các tàu đánh cá nước ngoài vào cảng của mình, đảm bảo tất cả sản phẩm đánh bắt từ biển đều được mua hợp pháp và tuân thủ các tiêu chuẩn bảo tồn và bền vững.

PNG cũng có khả năng ngăn chặn các tàu cá bị nghi ngờ IUU vào cảng của mình.

Trong cuộc họp gần đây tại Rome với Phó Tổng Giám đốc FAO Maurizio Martina, Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Tài nguyên biển của PNG đã nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành thủy sản, ngành không chỉ đóng góp đáng kể cho nền kinh tế quốc gia, với xuất khẩu biển có giá trị trên 1,2 tỷ PGK vào năm 2023 nhưng cũng tuyển dụng hơn 15.000 cá nhân.

Bộ trưởng cũng nhắc lại cam kết của PNG trong việc quản lý tài nguyên biển bền vững, nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục hỗ trợ từ FAO để nâng cao năng lực của PNG trong việc thực thi PSMA một cách hiệu quả. Điều này bao gồm tăng cường nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng và hệ thống.

Phó Tổng Giám đốc Martina ca ngợi sáng kiến của PNG, khẳng định việc thực hiện PSMA sẽ thúc đẩy các nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học biển và đảm bảo khả năng tồn tại lâu dài của hệ sinh thái biển và sự thịnh vượng kinh tế của quốc gia.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục