Phú Yên tiếp tục khắc phục khuyến nghị của EC

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu tỉnh Phú Yên tiếp tục triển khai các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế về các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC).

Sáng 26/9, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu đã làm việc tại Phú Yên về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU), không báo cáo và không theo quy định; hạ tầng thủy sản, quản lý giống thủy sản; công tác tái đàn heo; phòng chống dịch bệnh động vật.

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, thời gian qua tỉnh Phú Yên đã triển khai đồng bộ các giải pháp về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Nhờ vậy, từ năm 2019 đến nay, Phú Yên không có tàu cá của ngư dân vi phạm khai thác thủy sản vùng biển nước ngoài.

Tỉnh đã lắp đặt được 525 thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đúng lộ trình quy định; cập nhật 100% số liệu tàu cá đã được đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Về hạ tầng thủy sản, giai đoạn 2016-2020, tỉnh triển khai đầu tư 4 dự án với tổng vốn hơn 230 tỉ đồng. Kế hoạch giai đoạn 2021-2025 với 8 dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.255 tỉ đồng, trong đó ngân sách Trung ương gần 980 tỉ đồng.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT làm việc tại tỉnh Phú Yên. Ảnh: NC.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT làm việc tại tỉnh Phú Yên.

Đối với hoạt động chăn nuôi ở Phú Yên được duy trì và phát triển khá, tổng đàn heo khoảng 115.500 con, gia cầm 4,5 triệu con, đàn trâu, bò khoảng 181.000 con. Hiện nay các cơ sở chăn nuôi đảm bảo điều kiện an toàn sinh học đã đầu tư tái đàn. Còn những cơ sở chưa đảm bảo điều kiện vẫn còn e ngại chưa đầu tư tái đàn.

Công tác phòng chống dịch bệnh trên động vật nuôi được tỉnh quan tâm chỉ đạo thường xuyên, các đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng các kế hoạch phòng chống dịch bệnh, tiêm phòng vắc xin, tiêu độc khử trùng, giám sát dịch bệnh…

Tại buổi làm việc, tỉnh Phú Yên kiến nghị với đoàn công tác Bộ NN-PTNT một số nội dung như hỗ trợ địa phương điều tra, đánh giá trữ lượng nguồn lợi thủy sản; quan tâm giúp đỡ tỉnh tham gia dự án phát triển thủy sản bền vững vay vốn Ngân hàng Thế giới. Đồng thời kiến nghị Trung ương cấp tạm ứng sớm kinh phí năm 2020 để địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ...

Sau khi nghe báo cáo của tỉnh Phú Yên, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao việc Phú Yên tích cực triển khai các giải pháp về công tác chống khai thác IUU. Từ đó, thời gian qua Phú Yên không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, đây là hiệu quả trong công tác tuyên truyền đến nhận thức của ngư dân. Do đó, tỉnh cần tiếp tục phát huy.

Thứ trưởng lưu ý, các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU có đến 14 vấn đề nên Phú Yên cần tiếp tục triển khai các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế. Đối với nuôi trồng thủy sản, tỉnh cần tập trung phát triển vùng nuôi, đầu tư các khu nuôi công nghệ cao và các nhà máy chế biến đạt tiêu chuẩn; tập trung quản lý tốt vùng nuôi, tăng cường giám sát môi trường, dịch bệnh. Đồng thời, Phú Yên cần có những giải pháp hiệu quả trong việc đầu tư, phát triển bền vững đối với lĩnh vực nông nghiệp.

Đối với các ý kiến, kiến nghị của Phú Yên, Bộ NN-PTNT ghi nhận và đề nghị các đơn vị trực thuộc của Bộ, phối hợp với tỉnh khẩn trương hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của tỉnh.

Trước đó, chiều 25/9 và sáng 26/9, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã đi kiểm tra tại các cảng cá Phú Lạc (TX Đông Hòa), Đông Tác (TP Tuy Hòa) và vùng sản xuất muối (TX Sông Cầu).

(Theo NNVN)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục