Philippines: Khai thác bất hợp pháp vẫn là một thách thức lớn

(vasep.com.vn) Các hoạt động đánh cá bất hợp pháp tiếp tục đặt ra một thách thức lớn cho các nhà chức trách Philippines.

Nhóm môi trường Greenpeace Đông Nam Á- Philippines cho biết trong một báo cáo mới của Cục Thủy sản - Nhóm Bảo vệ và Thực thi Luật Thuỷ sản (BFAR-FPLEG), các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp đe doạ đến an ninh lương thực của đất nước này.

Bộ phận thực thi pháp luật của BFAR báo cáo rằng trong hai năm qua, cơ quan này đã ghi nhận tổng cộng 649 vụ việc liên quan đến việc đánh bắt trái phép bất hợp pháp và không được điều tiết ở các vùng khác nhau của đất nước.

Trong giai đoạn hai năm 2016 đến năm 2017, các vụ vi phạm được ghi nhận cao nhất là đánh bắt trái phép, xâm nhập tàu đánh cá thương mại ở các khu vực đánh cá của thành phố, đánh bắt bằng thuốc nổ và sử dụng các ngư cụ bất hợp pháp.

Tồi tệ hơn, Greenpeace Đông Nam Á-Philippines cho biết việc thuê ngư dân không có giấy phép vẫn còn tràn lan.

Vince Cinches, đại diện cho Greenpeace Đông Nam Á - Philippines cho biết trong một tuyên bố, ngay cả những năm sau khi Luật Thuỷ sản sửa đổi được ban hành, hành động thương mại bất hợp pháp vẫn dường như vẫn tiếp tục cướp đi kế sinh nhai và nguồn protein giá rẻ của người nghèo ở Philippines. Các dữ liệu từ BFAR cho thấy mức độ đáng lo ngại đồng thời cho thấy đánh bắt cá bất hợp pháp là mối đe dọa tiếp tục đối với an ninh lương thực của đất nước và có thể đánh bại các nỗ lực của các bên liên quan nhằm theo đuổi nghề cá bền vững.

Cinches cho biết thêm, điều tồi tệ hơn là các ngư dân thương mại không chỉ lợi dụng các hoạt động đánh bắt không bền vững, mà còn tạo ra lợi nhuận khổng lồ thông qua việc sử dụng lao động không công bằng bằng cách thuê ngư dân không có giấy phép.

Cinches kêu gọi chính quyền Duterte ưu tiên thực thi đầy đủ luật về thuỷ sản Philippines và đưa ra các mối đe dọa đã được xác định cho người dân và các vùng biển Philippines.

Cinches cho biết chính quyền Duterte phải có khả năng "cân bằng lợi ích của sản xuất nhỏ, phân quyền và bền vững đối với ngành thực phẩm và ngăn không để nguồn lợi cá bị cạn kiệt.

Báo cáo của BFAR-FPLEG đã được trình bày tại Tuần lễ Thủy sản Bền vững kết hợp được tổ chức bởi Greenpeace cùng với Meliomar, RARE và các tổ chức xã hội dân sự khác như là một phần trong nỗ lực phát triển Chính sách Lương thực Quốc gia và là một phần của một phong trào toàn cầu nhằm phục hồi các đại dương.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục