Panama nhận viện trợ của Mỹ để chống đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Panama, quốc gia bị Liên minh châu Âu cảnh báo thẻ vàng kể từ năm 2019 vì không hợp tác trong cuộc chiến chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) là 1 trong 5 quốc gia nhận được hỗ trợ về kỹ thuật và kinh tế từ Mỹ để chống lại hoạt động đánh bắt này.

Chú thích ảnh

Cơ quan Tài nguyên Thủy sản Panama (ARAP) cho biết, nhiều quốc gia muốn tham gia chương trình này để nhận được hỗ trợ về tài chính cho hoạt động chống lại hành vi bất hợp pháp này.

Theo chương trình, Mỹ sẽ bắt đầu với 5 quốc gia và bổ sung các quốc gia khác sau. Một trong những điều kiện để được hỗ trợ là cơ quan chức năng của quốc gia được lựa chọn có thiện chí hợp tác cung cấp thông tin để chống đánh bắt bất hợp pháp.

Chiến lược Quốc gia về Đánh bắt bất hợp pháp của Mỹ được chuẩn bị bởi Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia (NOAA) và Bộ Thương mại Mỹ.

Panama nằm trong nhóm các quốc gia được gọi là 'Quốc gia treo cờ ưu tiên', vì đã thể hiện sự sẵn sàng và quan tâm đến việc thực hiện các biện pháp hiệu quả chống lại hoạt động đánh bắt bất hợp pháp.

ARAP cũng đề cập đến các mục tiêu tiếp tục sử dụng các hiệp định thương mại hiện có và trong tương lai, bao gồm Hiệp định xúc tiến thương mại giữa Mỹ và Panama.

Panama đang thực hiện kế hoạch hành động truy xuất nguồn gốc đánh bắt hải sản và đã mua các công cụ mới, đồng thời Trung tâm Giám sát Nghề cá đã được tăng cường nhân sự để đảm bảo kiểm soát đội tàu 24 giờ/ngày.

Thẻ vàng của EU đối với Panama năm 2019 là lời cảnh báo chấn chỉnh các hành vi đánh bắt bất hợp pháp. Nếu nước này không sửa chữa, nước này sẽ có nguy cơ nhận thẻ đỏ, điều này sẽ khiến xuất khẩu thủy sản của Panama sang thị trường châu Âu bị đình chỉ.

Khoảng 35.000 gia đình người Panama phụ thuộc vào nghề đánh cá. Các nhà chức trách châu Âu sẽ thực hiện cuộc kiểm tra tiếp theo của Panama vào năm 2023 để kiểm tra việc tuân thủ các khuyến nghị.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục